Phê duyệt đề án phát triển các thị trường khu vực
Theo đó, về định hướng phát triển thị trường, củng cố vững chắc và từng bước mở rộng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống bao gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu (EU), Nga và các nước Đông Âu, Canada, Ấn Độ. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tập trung và tạo bước đột phá mở rộng thị trường xuất khẩu mới, có tiềm năng tại khu vực Châu Phi, Mỹ La-tinh, Trung Đông và Ấn Độ.
Giảm bớt sự phụ thuộc của xuất khẩu vào một số thị trường nhất định nhằm hạn chế rủi ro trước những biến động của thị trường cũng như các yếu tố kinh tế, chính trị khu vực và thế giới.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại tại những thị trường truyền thống và thị trường mới tiềm năng; tham gia sâu, rộng vào hệ thống phân phối tại các thị trường khu vực, đặc biệt là thị trường khu vực Châu Mỹ và Châu Âu.
Khai thác và tận dụng tốt cơ hội mở cửa thị trường theo lộ trình cắt giảm thuế quan và dỡ bỏ các rào cản phi thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu; nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA); đẩy mạnh hoạt động đàm phán thương mại song phương và đa phương, tạo thuận lợi cho xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nước phát triển đã ký FTA với Việt Nam để tiếp nhận công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại
Một trong các giải pháp thực hiện Đề án là xúc tiến thương mại. Cụ thể, thực hiện các giải pháp tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường ngoài nước, đặc biệt là tại các hội chợ chuyên ngành thường niên uy tín giúp kết nối với các hệ thống phân phối và thu hút được nhiều đối tác trên thế giới tại các thị trường trọng điểm.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác xây dựng, quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường xuất khẩu nhằm xây dựng hình ảnh, tạo cơ sở phát triển xuất khẩu hàng Việt Nam ổn định, vững chắc. Ưu tiên hỗ trợ thâm nhập thị trường nước ngoài đối với các thương hiệu hàng hóa thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia.
Đẩy mạnh công tác khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại để phát triển xuất khẩu, đưa hàng Việt Nam tới các thị trường mới tại khu vực Châu Phi và Mỹ La-tinh; các thị trường tiềm năng khu vực Bắc Âu, Đông Âu và SNG, khu vực Nam Thái Bình Dương (Đông Timo, Palau, Vanuatu), khu vực Đông Bắc Á (Mông Cổ, Triều Tiên), một số bang vùng Trung Hoa Kỳ.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Giải pháp khác thực hiện Đề án là củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Cụ thể, củng cố, phát triển nhóm thị trường trọng điểm và những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh. Nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu của các nhóm ngành hàng xuất khẩu chủ lực trong từng thời kỳ nhằm mở rộng và duy trì ổn định thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam.
Cùng với đó, nghiên cứu, xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất, phân phối ở nước ngoài. Tích cực hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu với hàng hoá có thương hiệu, giá trị gia tăng cao. Tăng cường cơ chế hợp tác toàn diện với hệ thống phân phối lớn ở các thị trường khu vực..../
Nguồn: Chinhphu.vn
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn trong khai thác than
22:43' - 14/05/2024
Việc đảm bảo an toàn lao động đang được lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục chỉ đạo quyết liệt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn lao động xảy ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc diễn đàn "Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”
19:31' - 14/05/2024
Chiều ngày 14/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI), Trung tâm Văn hóa Doanh nhân-VCCI tổ chức diễn đàn “Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng về bãi đổ thải Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
19:20' - 14/05/2024
UBND tỉnh Đắk Lắk họp cùng các sở, ngành giải quyết vướng mắc liên quan đến bãi đổ thải, chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án đầu tư xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Chuyển đổi số trong nông nghiệp cần đơn giản, dễ hiểu
18:26' - 14/05/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm
18:21' - 14/05/2024
Ngày 14/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá cho Đà Nẵng, Nghệ An phát triển
18:08' - 14/05/2024
Chiều 14/5, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về hai dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng và tỉnh Nghệ An.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội
18:00' - 14/05/2024
Ngày 14/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các Quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp xanh hóa cho logistics
17:47' - 14/05/2024
Ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động ứng phó với áp lực lạm phát gia tăng
17:19' - 14/05/2024
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng đầu năm tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, gần bằng cận dưới của mục tiêu lạm phát cả năm từ 4% - 4,5%.