Phú Yên tăng cường quản lý thiết bị thông tin liên lạc, giám sát tàu cá

16:25' - 02/07/2016
BNEWS Tỉnh Phú Yên vừa triển khai Quy chế quản lý hệ thống thông tin liên lạc phục vụ khai thác hải sản, phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai cho người và tàu cá của ngư dân hoạt động trên biển.
Phú Yên tăng cường quản lý thiết bị thông tin liên lạc, giám sát tàu cá. Ảnh minh họa: Nguyên Lý/TTXVN

Theo đó, các chủ tàu cá được hỗ trợ thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị giám sát phải thực hiện đúng cam kết với các cơ quan chức năng về quản lý, sử dụng.

Các trang thiết bị liên lạc, thiết bị giám sát tàu cá luôn ở trạng thái hoạt động tốt khi tàu cá hoạt động trên biển và có quy trình vận hành, sử dụng, có bảng tần số theo quy định trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Ngư dân không được mua, bán, đổi, cho, cầm cố hoặc cho mượn thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị giám sát tàu cá được Nhà nước hỗ trợ; đồng thời các thiết bị phải được niêm chì, kể cả những thiết bị do chủ tàu tự mua.

Các chủ tàu cá chỉ sử dụng thiết bị thông tin, thiết bị giám sát tàu cá vào mục đích sản xuất, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, không được sử dụng vào các mục đích khác mà pháp luật không cho phép.

Nếu làm mất thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị giám sát tàu cá được Nhà nước hỗ trợ, phải bồi thường theo giá thị trường.

UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thu hồi, điều chuyển thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị giám sát tàu cá đã được Nhà nước hỗ trợ đối với các trường hợp không chấp hành quy chế; vi phạm một trong các nội dung đã cam kết với các cơ quan chức năng; bán tàu hoặc tàu không đi sản xuất từ 60 ngày trở lên, trừ trường hợp có lý do chính đáng được cơ quan chức năng xác nhận.

Tỉnh Phú Yên có 120 tàu cá công suất lớn hành nghề đánh bắt xa bờ được lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh Movimar do Chính phủ Pháp tài trợ. 414 tàu cá khác đủ điều kiện hoạt động vùng biển xa được hỗ trợ từ ngân sách để trang bị máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa có tích hợp thiết bị định vị vệ tinh (GPS).

Ngoài ra, những ngư dân có điều kiện cũng tự trang bị các thiết bị nói trên. Nhờ vậy đã giúp ngư dân Phú Yên khi hành nghề trên biển liên lạc được với đất liền.

Qua đó, những thông tin diễn biến thời tiết được ngư dân cập nhật, cũng như giúp các có quan chức năng quản lý được hải trình tàu cá, vùng đánh bắt, cung cấp thông tin về luồng cá cho ngư dân; đồng thời những tàu bị bạn trên biển sẽ được cứu nạn khẩn cấp nhờ xác định chính xác vị trí tàu đang hoạt động qua bản đồ định vị tàu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục