Quan chức EU kêu gọi các nước tích cực chống biến đổi khí hậu

16:13' - 20/03/2018
BNEWS Các quan chức EU kêu gọi các nước nỗ lực chống biến đổi khí hậu, bất chấp quyết định của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu và nước Anh sắp rời EU.
Quan chức EU kêu gọi các nước tích cực chống biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: AFP

Quyết sách của ông Trump đã “dội gáo nước lạnh” vào những nỗ lực nhằm chống biến đổi khí hậu, đồng thời đặt ra những hoài nghi đối với quan điểm cho rằng tình trạng ấm lên toàn cầu đang ở mức nguy hiểm, do con người tiêu thụ nhiều nhiên liệu hóa thạch. Bên cạnh đó, quyết định của người Anh rời EU cũng làm gia tăng mối lo ngại quốc gia này có thể thất bại trong việc thực thi mục tiêu giảm lượng khí thải.
Quan chức EU, Manuel Szapiro cho biết khối này đang làm việc với các đối tác như Trung Quốc và Canada  để giúp bảo vệ mục tiêu của Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu nhằm giới hạn mức tăng của nhiệt độ Trái đất dưới 2 độ C. Các quốc gia như Pháp và Đức cũng đang gia tăng hoạt động ngoại giao liên quan đến vấn đề này.
Về phía nước Anh, bà Julia King, thành viên của Thượng viện Vương quốc Anh khẳng định Brexit không đồng nghĩa với việc các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu của London bị thay đổi, khi vấn đề này đã được vào trong hệ thống pháp luật của nước Anh.

Theo bà King, quá trình chuyển đổi còn đem đến cho nước Anh cơ hội để củng cố hệ thống luật, như thắt chặt các quy định để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí.
Chủ tịch Ủy ban về Biến đổi Khí hậu của nước Anh, John Gummer, cảnh báo việc chuyển sang chỉ sử dụng nhiên liệu tái tạo sẽ không đủ để chống lại tình trạng biến đổi khí hậu, đồng thời nhấn mạnh việc giảm lượng khí thải là rất cần thiết.

Trong khi đó, tin tức cho hay làn sóng người di cư trốn tránh mùa màng thất bát, nạn hạn hán và sự dâng cao của nước biển sẽ gia tăng đáng kể trong 30 năm tới nếu chính phủ các nước không vào cuộc mạnh mẽ nhằm ngăn chặn tình trạng Trái Đất ấm lên. Đây là cảnh báo của Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra ngày 19/3 trong bối cảnh biến đối khí hậu đang gây ra nhiều kiểu thời tiết cực đoan.

Trong báo cáo mới nhất, WB cho rằng đến năm 2050, sẽ có 143 triệu người di cư do khí hậu phải đối mặt với "mối đe dọa hiện hữu" và buộc phải rời bỏ nhà cửa. Trong số này có khoảng 86 triệu người thuộc vùng Nam sa mạc Sahara tại châu Phi, 40 triệu người dân các nước Nam Á và 17 triệu người Mỹ Latinh. Điều đáng chú ý là hơn 50% trong người di cư này tập trung tại các nước đang phát triển.
Giám đốc điều hành của WB, bà Kristalina Georgieva nhận địnhsự biến đối khí hậu gây ra mối đe dọa về sự sinh tồn, xã hội và kinh tế đối với các nước, và nếu có sự vào cuộc mang quy mô toàn cầu nhằm giảm lượng khí phát thải, hàng chục triệu người sẽ không phải rời bỏ nhà cửa.
Các nhà nghiên cứu cho rằng số dân di cư có thể giảm 80% nếu như chính phủ các nước nỗ lực giảm khí phát thải, thúc đẩy quy hoạch phát triển và tăng cường đầu tư vào nghiên cứu tình trạng di dân do khí hậu. WB cho rằng thiếu vắng sự hỗ trợ và quy hoạch phù hợp sẽ khiến người dân di cư từ các khu vực xa xôi đến đô thị phải đối mặt với những nguy cơ nguy hiểm hơn, và ngược lại tình trạng này sẽ không biến thành cuộc khủng hoảng nếu như các nước có kế hoạch từ bây giờ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục