Quảng Nam kiến nghị cần đảm bảo sự cạnh tranh, minh bạch khi lựa chọn nhà đầu tư BOT
Ngày 30/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Nguyễn Hữu Quang - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) tại tỉnh Quảng Nam.
Tỉnh Quảng Nam hiện có 2 dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư là Dự án thành phần 1 mở rộng Quốc lộ 1 A, đoạn từ Km 947- Km 987 và Dự án thành phần 2 mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn từ Km 987- Km1027 do Công ty Cổ phần xây dựng công trình 545 và Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 5 làm chủ đầu tư.
Các dự án BOT sau khi hoàn thành đã có những tác động tích cực đến kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian di chuyển của phương tiện tham gia giao thông nhanh hơn, an toàn hơn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại và bất cập cần được tháo gỡ.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 trạm thu phí cách nhau 50 Km nên chi phí đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao, địa phương đã có ý kiến về vấn đề này nhưng chưa được giải quyết. Tỉnh đã nhiều lần kiến nghị và Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có ý kiến chỉ đạo nhà đầu tư bổ sung các đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại các ngã 3, ngã 4 thường xảy ra tai nạn nhưng vẫn chưa được các đơn vị có trách nhiệm triển khai lắp đặt.
Mặt khác, trước khi triển khai dự án, tỉnh đã xây dựng các nhà chờ xe buýt dọc tuyến Quốc lộ 1A, tuy nhiên trong quá trình thi công, nhà đầu tư đã tháo dỡ các điểm chờ xe này. Đến nay vẫn chưa hoàn trả mặc dù địa phương đã nhiều lần đề nghị.
Báo cáo với đoàn công tác của Quốc hội, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết thêm: Phần lớn các công trình giao thông thực hiện theo hình thức BOT trong thời gian qua trên địa bàn do các doanh nghiệp tự đề xuất đầu tư, cơ quan có thẩm quyền xem xét và phê duyệt.
Điều này dẫn đến thiếu cạnh tranh lành mạnh trong lựa chọn nhà đầu tư. Nhà đầu tư tác động vào quá trình nghiên cứu dự án nhằm gia tăng lợi ích của doanh nghiệp, đẩy khó khăn cho người dân và nhà nước.
Cơ chế giám sát có nhiều tồn tại, công trình có biểu hiện kém chất lượng. Phương thức thu phí thủ công dễ xảy ra sai sót, không kiểm soát được doanh thu của doanh nghiệp. Trong khi đó hình thức thu phí qua trạm theo lượt chưa đảm bảo công bằng, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân trong khu vực, nhất là những gia đình sống hai bên trạm thu phí.
Việc xác định mức phí, thời gian thu phí được căn cứ vào tổng mức đầu tư cửa dự án và lưu lượng phương tiện qua trạm mà chưa căn cứ vào lợi ích thu được của bên sử dụng dịch vụ nên thiếu thuyết phục, chưa tạo được sự đồng thuận trong xã hội.
Trước những bất cập trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề xuất sớm ban hành đầy đủ các văn bản, hướng dẫn để tạo hành lang pháp lý quản lý các hợp đồng BOT, đảm bảo sự cạnh tranh, minh bạch từ khâu lựa chọn nhà đầu tư đến việc giám sát thực hiện. Nâng cao chất lượng quy hoạch, lập kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và địa phương.
Ông Nguyễn Hữu Quang đánh giá cao những ý kiến đóng góp đồng thời ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Quảng Nam trong quá trình thực hiện các dự án giao thông bằng hình thức BOT để đưa vào chương trình nghiên cứu nhằm sớm ban hành các văn bản chuyên ngành, quy chế phối hợp giữa trung ương và địa phương trong quản lý đầu tư./.
>>> Gỡ khó trong đầu tư các công trình giao thông theo hình thức BOT
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ khó trong đầu tư các công trình giao thông theo hình thức BOT
20:36' - 28/03/2017
Các nhà đầu tư đẩy mạnh áp dụng công nghệ để việc thu phí được kiểm soát và thuận lợi hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần có chính sách thu hút nhiều “con sếu lớn” tới Quảng Nam
17:20' - 26/03/2017
Trong những năm gần đây, Quảng Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ tư duy quản lý doanh nghiệp sang phục vụ doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chìa khóa cho sự thành công của Quảng Nam nằm ở tiềm năng con người
22:18' - 24/03/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc đánh thức tiềm năng về con người, vận dụng tốt các yếu tố tài nguyên để đưa Quảng Nam tiếp tục phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Giám sát việc đầu tư, khai thác công trình giao thông BOT
19:09' - 24/03/2017
Địa bàn tỉnh Long An hiện có hai dự án giao thông được đầu tư theo hình thức BOT là dự án cầu Mỹ Lợi nối liền hai tỉnh Long An và Tiền Giang và dự án đường DT 830.
-
Chuyển động DN
Quảng Nam xây dựng Nhà máy tái sử dụng nước hiện đại hàng đầu Việt Nam
15:24' - 23/03/2017
Ngày 23/3, UBND tỉnh Quảng Nam khởi công xây dựng Nhà máy tái sử dụng nước với công nghệ hàng đầu Việt Nam tại Khu công nghiệp Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn VBF: Đầu tư nước ngoài đóng vai trò then chốt trong phục hồi kinh tế
10:19'
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) là cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Mỹ
08:34'
Ngày 18/3, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã có buổi làm việc với ông Kevin Andersen - Bộ trưởng Thương mại bang Maryland (Mỹ) và cũng là đại diện doanh nghiệp của bang.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng
07:00'
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực hóa mục tiêu thành phố thông minh, kết nối khu vực và thế giới
21:47' - 18/03/2024
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số của thành phố Hà Nội đang góp phần giúp hiện thực hóa mục tiêu thành phố thông minh, kết nối khu vực và thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Pacific Airlines thông tin về việc trả lại tàu bay, chuyển khách sang bay Vietnam Airlines
21:40' - 18/03/2024
Pacific Airlines đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo và gia tăng hiệu quả hoạt động trên cơ sở tạm dừng khai thác tại một số đường bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An
21:38' - 18/03/2024
Đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục nghiên cứu thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường
20:02' - 18/03/2024
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương: Cửa hàng xăng dầu phải lập hóa đơn điện tử từng lần cho khách hàng
19:54' - 18/03/2024
Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Mở rộng miễn thị thực để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
18:47' - 18/03/2024
Tại phiên chất vấn, nhiều cử tri đề xuất Chính phủ mở rộng diện miễn thị thực đơn phương cho công dân từ các nước có nền kinh tế phát triển cao hơn Việt Nam, đặc biệt là những nước phương Tây.