Quảng Ngãi xử lý các công trình trái phép trên đảo Lý Sơn ngay trong tháng 11/2016

09:02' - 09/10/2016
BNEWS Hiện nay, trên đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đang tồn tại một số công trình xây dựng, hàng quán lấn chiếm các di tích, thắng cảnh khiến môi trường tại các điểm du lịch bị ảnh hưởng…
Quảng Ngãi: Kiên quyết xử lý các công trình xây dựng trái phép trên đảo Lý Sơn. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại một số điểm du lịch, nhiều lều quán bán hàng lưu niệm, giải khát, quán ăn "mọc" lên làm ảnh hưởng tới khu di tích.

Điển hình như tại thắng cảnh hang Cò thuộc xã An Hải (Lý Sơn) có quán ăn xây dựng xung quanh lấp cả hang Cò. Tình trạng này làm cho thắng cảnh hang Cò có nguy cơ biến mất, nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời.

Tại các điểm du lịch khác như: chùa Hang, hang Cau, cổng Tò Vò… cũng xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm để mở hàng quán. Một số lều quán được dựng lên tạm bợ, lụp xụp, chiếm luôn cả đường đi vào điểm du lịch khiến nhiều du khách búc xúc.

Trước tình trạng trên, mới đây khi đi kiểm tra tại Lý Sơn, Phó Bí lthư Tỉnh ủy - Trưởng Ban chỉ đạo phát triển Lý Sơn Trần Văn Minh đã yêu cầu chính quyền địa phương tiến hành tháo dỡ các hàng quán, khôi phục lại nguyên hiện trạng hang Cò, giải tỏa các hàng quán xung quanh cổng Tò Vò, không cho xây dựng lều quán ở di tích chùa Hang, hang Câu…

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng vừa có văn bản giao trách nhiệm cho Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng trên địa bàn huyện Lý Sơn.

Cụ thể, yêu cầu dừng thi công, xử lý nghiêm đối với các công trình sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng không phép; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, nhất là đối với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của Nhà nước hoặc cố tình hợp thức hóa các sai phạm thì phải xử lý cán bộ và buộc phải tháo dỡ công trình...Các công việc này cần hoàn thành và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trong tháng 11/2016.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở Xây dựng, sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (chủ đầu tư), đơn vị tư vấn và huyện Lý Sơn đề xuất phương án điều chỉnh quy mô và thiết kế dự án Đường cơ động (giai đoạn 3), bảo đảm phát triển hài hòa các mục tiêu, không làm phá vỡ hệ sinh thái, cảnh quan tự nhiên trên đảo, hoàn thành trong tháng 10/2016. Sở Xây dựng Quảng Ngãi hướng dẫn huyện Lý Sơn ban hành quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục