Quảng Trị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng xâm hại rừng

14:52' - 17/05/2018
BNEWS Đối tượng phá rừng được xác định là một số người dân địa phương dùng phương tiện cơ giới để khai thác gỗ rừng trái phép.
Một góc rừng bị xâm hại. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 17/5, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ, thủ tục để cơ quan có thẩm quyền có thể truy cứu trách nhiệm hình sự các đối tượng đã xâm hại và khai thác khoảng 12 m3 gỗ rừng trái phép ở Tiểu khu 659A thuộc xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông.
Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Quảng Trị cũng giao cho Chi cục Kiểm lâm tăng cường lực lượng chốt chặn, kiểm điểm nghiêm túc các đơn vị và cá nhân nếu có liên quan đến vụ việc. Đối tượng phá rừng được xác định là một số người dân địa phương dùng phương tiện cơ giới để khai thác gỗ rừng trái phép.
Trước đó từ ngày 9 – 12/5 vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã tổ chức truy quét các đối tượng xâm hại và khai thác gỗ rừng trái phép tại Tiểu khu 659A thuộc xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông. Đây là khu rừng sản xuất do Ủy ban Nhân dân xã Hướng Hiệp quản lý và cũng là nơi giáp ranh giữa hai huyện Đakrông và Hướng Hóa.

Lực lượng chức năng đã thu giữ phương tiện, tang vật vi phạm gồm: 1 xe ô tô ben, 46 hộp gỗ từ nhóm III đến nhóm VII với khối lượng khoảng 12 m3. Toàn bộ phương tiện, tang vật vi phạm đã được đưa về Hạt kiểm lâm Đakrông để xử lý.

Liên quan đến vụ việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa ký Quyết định số 1012/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ chốt chặn rừng tại thôn Vùng Kho, xã Đakrông thuộc huyện Đakrông. Theo đó, Tổ chốt chặn bảo vệ rừng được đặt trên Quốc lộ 9 đoạn qua thôn Vùng Kho, xã Đakrông đi lên 300m theo tuyến kênh dẫn nước từ Thủy điện Khe Nghi.
Tổ có 14 người của các đơn vị: Hạt kiểm lâm, Công an, Ban quản lý rừng phòng hộ của hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa. Tổ thực hiện nhiệm vụ từ ngày 15/5 – 15/9 và có thể kéo dài thêm tùy theo tình hình thực tế.
Nhiệm vụ của Tổ chốt chặn bảo vệ rừng là thường xuyên bố trí lực lượng để tuần tra, kiểm tra tại rừng để đẩy đuổi các đối tượng, phương tiện vào rừng tự nhiên trái phép. Lực lượng tuần tra, kiểm tra tại rừng phải dụng máy định vị để ghi, lưu kết quả tuần tra, kiểm tra tại rừng vào máy và bàn giao cho lực lượng tham gia kiểm tra tại rừng tiếp theo để làm cơ sở quản lý.../.

>>> Phát hiện vụ phá gần 20ha rừng tại tỉnh Đắk Lắk

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục