Quốc hội Anh giành lại "quyền kiểm soát" tiến trình Brexit

10:40' - 14/12/2017
BNEWS Chính phủ Anh ngày sẽ đánh giá lại Dự luật Brexit sau khi Quốc hội nước này bỏ phiếu nhất trí sửa đổi dự luật trên theo hướng gia tăng tiếng nói của Quốc hội trong tiến trình Brexit.

Với 309 phiếu thuận và 305 phiếu chống, Quốc hội Anh đã nhất trí ủng hộ một nội dung sửa đổi Dự luật Brexit của chính phủ, theo đó yêu cầu đảm bảo pháp lý để các nghị sĩ được quyền bỏ phiếu đối với bất cứ thỏa thuận cuối cùng nào giữa Anh và EU.
Đây được coi là một đòn giáng mạnh vào chính phủ của Thủ tướng May sau khi chính phủ vừa tuyên bố đã đạt được những "tiến bộ đầy đủ" trong thương lượng với EU để mở ra giai đoạn 2 của đàm phán Brexit.
Tuyên bố của một người phát ngôn chính phủ bày tỏ thất vọng về quyết định của Quốc hội "bất chấp những cam kết mạnh mẽ từ phía chính phủ". Tuy nhiên, tuyên bố cũng khẳng định diễn biến mới nhất này sẽ không thể ngăn cản tiến trình chuẩn bị cho Brexit, và Chính phủ Anh sẽ xem xét lại Dự luật Brexit để đảm bảo văn bản này phù hợp với những mục tiêu cốt lõi của London.
Điều phối viên Brexit của Nghị viện châu Âu (EP), cơ quan có nhiệm vụ thông qua Dự luật Brexit, ông Guy Verhofstadt, nhận định với quyết sách mới nhất, Quốc hội Anh đã giành lại "quyền kiểm soát" tiến trình Brexit.
Trong khi đó, giới lập pháp ủng hộ Brexit lo ngại việc sửa đổi này có thể khiến Anh có vị thế yếu hơn trong đàm phán Brexit do Quốc hội giờ có quyền yêu cầu các bộ trưởng trở lại bàn đàm phán nếu cơ quan này nhận định thỏa thuận đạt được chưa đủ phù hợp.
Cùng ngày, EP cũng lên tiếng ủng hộ việc khởi động giai đoạn tiếp theo trong tiến trình đàm phán Brexit. Ngay trước đó trưởng đoàn đàm phán của EU về vấn đề Brexit, ông Michel Barnier, cho rằng London không thể từ bỏ các cam kết nhằm đưa tiến trình đàm phán Brexit với EU tới giai đoạn thảo luận về mối quan hệ giữa hai bên trong tương lai.

Phát biểu trước các nghị sĩ EU, ông Barnier tuyên bố EU sẽ không rút lại bản báo cáo công bố ngày 8/12 vừa qua, trong đó đánh giá các cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU đã đạt được những "tiến bộ đầy đủ" để mở ra giai đoạn 2 bàn thảo về tương lai quan hệ thương mại với nước Anh.

Ông Barnier nêu rõ những tiến triển đạt được đều đã được nhất trí và sẽ nhanh chóng được chuyển thành một thỏa thuận có tính ràng buộc pháp lý trong cả 3 lĩnh vực cũng như một số vấn đề cần được đàm phán khác.
Dự kiến trong tuần này, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ đưa ra đánh giá rằng tiến trình đàm phán Brexit đã "đạt được đủ tiến triển" trong vấn đề quyền lợi người dân, "hóa đơn ly hôn" và biên giới với Ireland để có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo. EU đã công bố về quyết định trên trong một bản báo cáo hôm 8/12 vừa qua.

Tuy nhiên, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh, ông David Davis cho rằng đây là một "tuyên bố có mục đích" hơn là một thỏa thuận có tính ràng buộc pháp lý.

>>>Hội nghị thượng đỉnh EU có thể khởi động giai đoạn hai của cuộc đàm phán về Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục