Quốc hội Nhật Bản thông qua đạo luật hoàn tất các thủ tục về CPTPP

11:00' - 29/06/2018
BNEWS Ngày 29/6, Quốc hội Nhật Bản đã phê chuẩn đạo luật hoàn tất các thủ tục trong nước trước khi thông qua Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo hãng thông tấn Kyodo, động thái trên tạo nền tảng cho Nhật Bản hoàn tất các thủ tục trong nước vào đầu tháng 7 tới do nước này vẫn cần xem lại các quy định liên quan đến chính phủ. Đạo luật mới bao gồm hỗ trợ các chủ trang trại - những người vốn không được bảo vệ trước sự cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài, và việc mở rộng các quyền sở hữu trí tuệ phù hợp với CPTPP.

Chính phủ Nhật Bản đang kỳ vọng hoàn tất tiến trình trong nước về việc thông qua CPTPP nhằm mở đường cho hiệp định thương mại này có hiệu lực trong năm nay trong bối cảnh mối quan ngại gia tăng do những chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nguy cơ chiến tranh thương mại bùng phát.

Trước đó, Bộ trưởng phụ trách CPTPP của Nhật Bản, Toshimitsu Motegi cho rằng Tokyo sẽ trở thành nước thứ 2 thông qua CPTPP, sau Mexico - nước đã hoàn tất các thủ tục trong nước chính thức thông qua CPTPP.

CPTPP đã được đại diện 11 quốc gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam ký ngày 8/3 vừa qua tại Santiago (Chile) và sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được ít nhất 6 nước thành viên phê chuẩn.

Hiệp định này sẽ tạo ra một trong những khối tự do thương mại lớn nhất thế giới với thị trường khoảng 500 triệu dân và Tổng sản phẩm GDP khoảng 13.500 tỷ USD, chiếm 13,5% GDP toàn thế giới./.

>>>Nhật Bản ban hành luật thông qua CPTPP

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục