Quyền tiếp cận thị trường chung sẽ tự động kết thúc nếu Anh rời EEA

14:51' - 21/09/2016
BNEWS Thống đốc ngân hàng trung ương Đức Bundesbank, Jens Weidmann, cảnh báo hệ thống ngân hàng Anh đối mặt nguy cơ đánh mất quyền tham gia vào thị trường chung châu Âu sau khi nước này rời khỏi EU.
Quyền tiếp cận thị trường chung sẽ tự động kết thúc nếu Anh rời EEA. Ảnh: telegraph.co.uk

Theo Thống đốc Weidmann, việc nước Anh ra khỏi Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) - một cơ chế cho phép 31 nước châu Âu trong và ngoài liên minh tiếp cận với thị trường chung châu Âu - có nghĩa là các công ty tài chính có thể sẽ phải dịch chuyển trụ sở sang nơi khác. “Quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu sẽ tự động kết thúc khi nước Anh không còn là một phần của EEA”, vị Thống đốc cho hay.

Boris Johnson, nhà vận động cho chiến dịch rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng Sáu và hiện là Bộ trưởng Ngoại giao Anh, nói ông hy vọng London có thể tiếp tục tiếp cận thị trường chung, để các công ty tài chính của nước này được cung cấp dịch vụ đi khắp EU.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Đức cảnh báo rằng một vài doanh nghiệp sẽ tính đến phương án chuyển trụ sở ra khỏi London - trung tâm tài chính lớn nhất châu Âu, để đến với Frankfurt (Đức) - nơi tụ hội các cơ quan quản lý và giám sát quan trọng. Tuy nhiên, quan chức này cũng nhận định số doanh nghiệp lựa chọn phương án này là không quá nhiều.

Ở một khía cạnh lạc quan hơn, hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody's lại hy vọng rằng những ngân hàng toàn cầu có trụ sở tại London có thể sẽ ít nhiều giữ được quyền tham vào thị trường chung châu Âu ngay cả trong trường hợp xấu nhất.

Tuy nhiên, sự không chắc chắn về tương lai của các thỏa thuận giữa Anh và EU thời kỳ “hậu Brexit” có thể khiến một vài ngân hàng chọn cách rời khỏi “xứ sở sương mù” trước khi các cuộc đàm phán kết thúc.

Trước đó, London đã khẳng định sẽ không kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon - quy trình đàm phán rời EU chính thức - trước cuối năm nay. Bên cạnh đó, Chính phủ của Thủ tướng Theresa May cũng không cung cấp nhiều thông tin về việc London sẽ tiếp cận Brexit theo hướng “cứng rắn” hay “mềm mỏng”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục