Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk: EU không thể làm ngơ trước bài học Brexit

11:06' - 14/09/2016
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 13/9 cảnh báo các nhà lãnh đạo châu Âu không thể làm ngơ trước bài học về Brexit.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: Telegraph

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đồng thời khẳng định cấn giải quyết vấn đề di cư ngay tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) dự kiến diễn ra ngày 16/9 tại Bratislava (Slovakia) nếu muốn "một châu Âu yên bình".

Theo ông Tusk, EU cần phải hành động kiên quyết để bảo vệ công dân của mình trước những nguy cơ khủng bố, an ninh và toàn cầu hóa sau sự kiện nước Anh quyết định rời khỏi EU.

Trong thư mời gửi tới 27 nước thành viên (trừ Anh) tham dự hội nghị tại Slovakia, ông Tusk khẳng định: "Sẽ là sai lầm nghiêm trọng nếu cho rằng kết quả cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 23/6 tại Anh chỉ là vấn đề riêng của Anh" và châu Âu đã quá chậm trễ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư và giờ không còn nhiều thời gian cho vấn đề này.

Theo ông, Hội nghị thượng đỉnh EU tại Bratislava sẽ phải là bước ngoặt trong mọi vấn đề liên quan đến việc bảo vệ đường biên giới bên ngoài EU. Ngoài việc đề xuất những hành động cụ thể nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư, Hội nghị Bratislava cũng sẽ vạch lộ trình cho tương lai EU không có Anh.

Hiện EU vẫn đang phải đối mặt với quá nhiều vấn đề xung quanh việc đảm bảo an ninh và lãnh thổ, bảo vệ lợi ích cũng như di sản văn hóa và cuộc sống của người dân. Theo ông Tusk, đây là những vấn đề cần phải giải quyết ngay cả khi cử tri Anh bỏ phiếu ở lại EU.

Ông Tusk cảnh báo kết quả cuộc trưng cầu tại Anh cho thấy những người theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu có thể sẽ kéo phần còn lại của EU "tan rã" nếu các chính phủ không đoàn kết và chứng minh được lợi ích của người dân trong một liên minh thống nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục