Ra mắt sáng kiến Giám sát Môi trường và an ninh toàn cầu tại châu Phi

12:59' - 24/05/2017
BNEWS Ngày 23/5, Liên minh châu Phi (AU) và Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi ủng hộ sáng kiến có tên Giám sát Môi trường và an ninh toàn cầu tại châu Phi (GMES & Africa).
Ra mắt sáng kiến Giám sát Môi trường và an ninh toàn cầu tại châu Phi. Ảnh: Africa Union

Trong một buổi lễ diễn ra ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, các quan chức đại diện của AU và EU khẳng định đây là một "lời mời mở" để các tổ chức tại Lục địa Đen tham gia chương trình trị giá 30 triệu euro này, trong đó EU tài trợ 29,5 triệu euro, số còn lại do AU đóng góp.

Theo AU và EU, sáng kiến trên là một hệ thống giám sát Trái Đất ra đời nhằm đáp ứng những yêu cầu mang tính toàn cầu về quản lý môi trường, tăng cường nhận thức, giảm thiểu những hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu và bảo đảm an ninh dân sự.

GMES & Africa là một sáng kiến chung giữa AU và EU, được đề xuất từ tháng 11/2016, cho phép các nước châu Phi có thể tiếp cận và sử dụng dữ liệu của Hệ thống Giám sát Trái Đất.

AU là đơn vị đại diện thực thi GMES & Africa, chương trình góp phần đối phó với những thách thức ngày càng tăng ở châu Phi, cụ thể là biến đổi khí hậu, hạn hán, sa mạc hóa và những rủi ro môi trường khác.

GMES & Africa sẽ cung cấp dữ liệu về môi trường và an ninh, cũng như thông tin cho các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân.

Chương trình trên cũng là một ưu tiên trong Chính sách và chiến lược không gian của châu Phi vốn đã được lãnh đạo các nước AU thông qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục