Hàng trăm doanh nghiệp Trung Quốc vi phạm quy định về bảo vệ môi trường không khí

08:43' - 21/04/2017
BNEWS Khoảng 285 trong tổng số 450 doanh nghiệp Trung Quốc được điều tra bị phát hiện vi phạm về quy định bảo vệ môi trường không khí.
Sương mù dày đặc bao phủ trên một tuyến đường tỉnh An Huy, Trung Quốc ngày 3/1/2017. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong đợt thanh sát môi trường không khí mới nhất tại 28 thành phố thuộc khu vực Bắc Kinh -Thiên Tân (Tianjin) - Hà Bắc (Hebei) cùng một số địa phương lân cận, các phái đoàn thanh sát của Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc (MEP) đã phát hiện 285 trong tổng số 450 doanh nghiệp vi phạm quy định về bảo vệ môi trường không khí.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc ngày 20/4, các phái đoàn thanh sát môi trường của MEP đã thông báo cho phía chính quyền các địa phương về tất cả những vụ việc vi phạm để tiến hành điều tra làm rõ thêm.

MEP cũng hối thúc chính quyền các địa phương áp dụng nhiều biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng những quy định về bảo vệ môi trường không khí.

Chẳng hạn, một nhà máy sản xuất đá xây dựng ở quận Thuận Nghĩa (Shunyi), Bắc Kinh không có hệ thống kiểm soát ô nhiễm và có thể đã sử dụng một số máy móc bị cơ quan chức năng địa phương niêm phong cấm sử dụng.

Bên cạnh đó, một nhà máy sản xuất cửa gỗ ở Thiên Tân hoạt động mà không có giấy phép môi trường và hệ thống kiểm soát ô nhiễm.

Trước đó, MEP ngày 5/4 đã phát động chiến dịch giám sát môi trường cấp quốc gia lớn nhất trong lịch sử, theo đó khoảng 5.600 thanh sát viên môi trường sẽ được cử đến Bắc Kinh, Thiên Tân cùng 26 thành phố khác ở khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc và một số khu vực lân cận để kiểm tra tình hình thực hiện mục tiêu kiểm soát ô nhiễm và các tiêu chuẩn phát thải.

Các thanh sát viên cũng sẽ giám sát công tác điều tra và đóng cửa đối với những doanh nghiệp gây ô nhiễm; cắt giảm hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất theo mùa ở những ngành công nghiệp nhất định; công tác lắp đặt và vận hành các thiết bị giám sát và quản lý ô nhiễm.

MEP khẳng định chiến dịch giám sát có “tính hệ thống” sẽ tạo ra áp lực cao đối với các cơ quan chức năng địa phương, đồng thời khẳng định sẽ không khoan nhượng với những cá nhân vi phạm pháp luật và các quy định về bảo vệ môi trường.

Theo số liệu của MEP, số ngày có chất lượng không khí tốt tại khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc trong tháng 3 năm nay đã tăng 14,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2016, lên 66,3%. Tuy nhiên, nếu tính gộp cả 3 tháng đầu năm 2017, số ngày có chất lượng không khí tốt lại giảm đi đáng kể so với năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục