Rào cản phi thuế quan có xu hướng gia tăng và phức tạp
Tại hội thảo "Hội nhập trong nền kinh tế toàn cầu biến động: Thách thức và cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp", ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, thách thức hàng đầu trong các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới là rào cản phi thuế quan đa dạng và phức tạp hơn.
Theo phân tích của ông Trần Đình Thiên, rào cản phi thuế quan có hai loại chính gồm: hàng rào kỹ thuật (TBT) và các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch.
Trong đó, nguyên nhân khiến rào cản phi thuế quan được các quốc gia và vùng lãnh thổ ưa chuộng cũng như áp dụng ngày càng nhiều trong bối cảnh thương mại tự do toàn cầu, bởi vì đây là giải pháp ngăn chặn nhập khẩu hiệu quả hơn hàng rào thuế quan.
Tương tự, các chuyên gia khác cũng cho rằng, cuộc đọ sức trên lĩnh vực bảo hộ thương mại giữa các quốc gia hiện nay là "cuộc đấu" trí tuệ và công nghệ hơn là "cuộc chơi" đánh thuế.
Nước nào có trình độ công nghệ cao hơn sẽ có giải pháp áp đặt các TBT khắt khe hơn trước.
Đánh giá về việc cam kết và thực thi các FTA thế hệ mới, bà Bùi Thị Bích Liên, chuyên gia Luật cho rằng, các FTA thế hệ mới đòi hỏi nước thành viên tuân thủ và thực hiện quy định đã cam kết dựa trên pháp luật cũng như thông lệ quốc tế.
Đồng thời, khi thực thi những quy định trong FTA song phương, đa phương, có thể xung đột với hệ thống pháp luật trong nước.
Do đó, các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia vào sân chơi thương mại tự do, buộc phải nghiên cứu và xây dựng hệ thống pháp luật quốc gia đảm bảo đáp ứng các cam kết của FTA đã tham gia ký kết.
Tương tự, ông Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cứu, Trường Chính sách Công và Quản lý Fullbright, Đại học Fulbright Việt Nam cho hay, không có hệ thống pháp luật phù hợp, không có môi trường kinh doanh thì không thể khai thác được lợi thế của các FTA.
Bên cạnh đó, cần có bộ máy chuyên môn với chức năng nhiệm vụ rõ ràng thực thi việc theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu lực của pháp luật và thể chế.
Đặc biệt, đổi mới thể chế phải là một khâu đột phá, gắn kết việc đổi mới thể chế trong nước với thể chế hội nhập một cách hài hòa.
Riêng đối với Việt Nam, có xuất phát điểm thấp, nguồn lực hạn chế, nền kinh tế Việt Nam “có đặc thù riêng”, đòi hỏi có những giải pháp hiệu quả để nền kinh tế tiếp cận với các chuẩn mực, thông lệ kinh doanh tốt của thế giới.
Trong đó, cải cách thể chế môi trường kinh doanh cần có bước đi phù hợp, nhưng phải đặt trong mối quan hệ hệ thống với việc làm trước phải mở đường cho việc làm sau, không tạo ra xung đột pháp lý và mâu thuẫn chính sách./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Làm gì để tăng xuất khẩu sang Liên minh Kinh tế Á - Âu ?
15:57' - 12/10/2016
Theo một số chuyên gia, thách thức lớn trong Hiệp định Việt Nam - EAEU là các hạn ngạch xuất khẩu được hưởng mức ưu đãi thuế quan không rơi vào những sản phẩm vốn là chủ lực của Việt Nam
-
Hàng hoá
Xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ gặp khó sau phán quyết POR10
13:44' - 17/09/2016
Ngành tôm Việt Nam vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa đưa ra mức thuế chống bán phá giá tôm khá cao so với phán quyết sơ bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
08:00'
Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.