Sắc đỏ chi phối thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua

13:08' - 25/03/2017
BNEWS Sắc đỏ là gam màu chủ đạo chi phối thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua, do mối lo ngại của giới đầu tư về triển vọng của những quyết sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đáng chú ý, chỉ số S&P 500 đã giảm 1,4% trong tuần này, ghi nhận tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay.

Sắc đỏ chi phối thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua. Ảnh: AFP

Trong phiên giao dịch đầu tuần (20/3), chứng khoán Phố Wall đóng phiên hầu hết ở mức thấp sau khi các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) không thể đưa ra cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ trước sự thúc đẩy “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến phiên giảm điểm mạnh trong ngày 21/3 do những lo ngại về chương trình nghị sự của Tổng thống D.Trump, trong đó nổi lên là cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội về chương trình bảo hiểm y tế.

Theo nhà phân tích Gregori Volokhine của Meeschaert Financial Services, thị trường đã mất đà do những quan ngại ngày càng tăng về khả năng những đề xuất cải cách của ông Trump vấp phải sự phản đối trong đảng Cộng hòa.

Trong phiên ngày 22/3, các chỉ số chứng khoán chủ chốt tại Phố Wall không có nhiều thay đổi, trước thềm cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội về dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA). Sang phiên 23/3, sắc đỏ bao phủ các sàn chứng khoán Mỹ, sau khi các nghị sỹ đảng Cộng hòa trì hoãn cuộc bỏ phiếu về AHCA.

Giới phân tích coi cuộc bỏ phiếu về chương trình bảo hiểm y tế là chỉ dấu ban đầu về việc liệu tân Tổng thống Mỹ có thành công trong việc thúc đẩy thông qua những chính sách hỗ trợ tăng trưởng mà ông cam kết trước đó, bao gồm cắt giảm thuế và bãi bỏ các quy định.

Trong phiên cuối tuần (24/3), sau khi Tổng thống D.Trump thất bại trong nỗ lực thay thế Obamacare, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 59,86 điểm (0,29%) xuống 20.596,72 điểm; chỉ số S&P 500 giảm 1,98 điểm (0,08%) xuống 2.343,98 điểm; còn chỉ số Nasdaq Composite tăng 11,05 điểm (0,19%) lên 5.828,74 điểm.

Ngày 24/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị không đưa dự luật AHCA do phe Cộng hòa bảo trợ ra bỏ phiếu tại Hạ viện khi nội dung của văn kiện này gần như chắc chắn sẽ không nhận đủ số phiếu tối thiểu cần thiết để được thông qua.

Đây được xem là một đòn giáng mạnh đối với ông chủ Nhà Trắng trong nỗ lực vận động sự ủng hộ của các thành viên trong đảng nhằm thay thế Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare.

Các nhà đầu tư từng nhận định sự thất bại của dự luật nói trên sẽ là "điềm gở" đối với những chương trình thúc đẩy tăng kinh tế của ông Trump trong thời gian tới.

Trong khi đó, mới đây, giới chuyên gia tài chính tại Anh bày tỏ mối quan ngại rằng "bong bóng" trên thị trường cổ phiếu Mỹ sẽ phình to, khi các quỹ đầu tư theo chỉ số (ETF) thu hút được lượng vốn lớn nhất từ trước tới nay trong hai tháng đầu năm 2017.

Theo thống kê của công ty tư vấn ETFGI có trụ sở tại London, giới đầu tư đã bơm 131 tỷ USD vào các quỹ ETF trong hai tháng đầu năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục