Sản lượng than của Trung Quốc tiếp tục tăng

12:37' - 18/06/2017
BNEWS Sản lượng khai thác than của Trung Quốc tiếp tục phục hồi trong tháng 5/2017, dẫn đến giá than suy giảm do nhu cầu vẫn còn yếu.

Theo số liệu mới nhất từ ​​Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), sản lượng khai thác than của nước này tiếp tục phục hồi trong tháng 5/2017, dẫn đến giá loại hàng hóa này suy giảm do nhu cầu vẫn còn yếu.
Cụ thể, sản lượng khai thác than của Trung Quốc trong tháng Năm đã tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước lên 300 triệu tấn và là tháng tăng thứ ba liên tiếp. NBS nhận định rằng sự tăng trưởng trên là do sản lượng cùng kỳ năm ngoái ở mức thấp, bên cạnh công nghệ khai thác phát triển hơn.
Trong 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng than của Trung Quốc đã tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 1,4 tỷ tấn. Trong khi đó, nhập khẩu than của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này trong tháng 5/2017 cũng tiếp tục đi lên khi tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 22,2 triệu tấn.
Theo NBS, nguồn cung tăng lên khiến giá than suy giảm vì tháng Tư và tháng Năm lượng tiêu thụ than thường ở mức thấp. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng giá than sẽ tăng lên vào những tháng tới vì mức tiêu thụ điện của nước này sẽ tăng mạnh trong mùa Hè.
Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ than lớn nhất thế giới. Song, ngành công nghiệp này từ lâu đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư thừa nguồn cung, nhu cầu suy giảm và kinh tế “hạ nhiệt”. Kể từ nửa cuối năm 2016, dư luận trong và ngoài Trung Quốc đều tỏ ý lo ngại về nguy cơ “chảy máu vốn” do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này phải đối mặt với sức ép giảm tốc và việc đồng Nhân dân tệ suy yếu so với đồng USD.
Cũng trong tháng 5/2017, Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia Trung Quốc (SAFE) cho biết lượng ngoại hối được bán ròng của các ngân hàng nước này tiếp tục tăng nhẹ, trong khi dòng vốn xuyên biên giới vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Các ngân hàng của Trung Quốc trong tháng Năm đã mua vào lượng ngoại tệ trị giá 129,6 tỷ USD và bán ra 146,7 tỷ USD, đạt mức bán ròng 17,1 tỷ USD, tăng 15% so với tháng 4/2017 (15 tỷ USD), song vẫn thấp hơn mức 19 tỷ USD của tháng 1 năm nay.

Số liệu này cho thấy xu hướng gia tăng bán ròng ngoại tệ của Trung Quốc kể từ đầu năm nay vẫn tiếp tục diễn ra. Tính gộp cả 5 tháng đầu năm, các ngân hàng Trung Quốc đã bán ròng 72,9 tỷ USD.
Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu cắt giảm công suất sản xuất 150 triệu tấn than trong năm nay. Tính đến cuối tháng Năm vừa qua, công suất sản xuất than của Trung Quốc đã giảm 97 triệu tấn, đạt 65% so với kế hoạch đặt ra cho cả năm 2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục