Sắp diễn ra triển lãm Không gian nghệ thuật- Art in the forest 2016

08:41' - 15/10/2016
BNEWS Tiếp nối thành công của lần tổ chức đầu tiên, triển lãm về dự án nghệ thuật thị giác Không gian nghệ thuật Flamingo Đại Lải - Art in the forest 2016 được tổ chức vào ngày 22/10.
Các tác giả chia sẻ về quá trình sáng tác dự án thị giác Không gian nghệ thuật Art in the forest 2016 tại Flamingo Đại Lại resort. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Tiếp nối thành công của lần tổ chức đầu tiên, triển lãm về dự án nghệ thuật thị giác Không gian nghệ thuật Flamingo Đại Lải - Art in the forest 2016 được tổ chức vào ngày 22/10 tới tại nhà hát ngoài trời Hồng Hạc tại Flamingo Đại Lải Resort (Ngọc Thanh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc).

Đại diện cho Ban tổ chức, người sáng lập ra chương trình - họa sĩ Vũ Hồng Nguyên cho biết, triển lãm chính thức ra đời từ năm 2015 sau nhiều năm ấp ủ với mong muốn đưa Flamingo Đại Lải trở thành trung tâm văn hóa - nghệ thuật và lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật đương đại của Việt Nam.

Vì vậy, Art in the forest 2016 sẽ tiếp tục mang tới công chúng những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc và triển lãm tranh kết hợp với chuỗi hoạt động văn hóa truyền thống đầy màu sắc sẽ trở thành điểm đến đích thực.

Cũng theo họa sĩ Vũ Hồng Nguyên, những tác phẩm điêu khắc được trưng bày như hòa quyện với thiên nhiên, mang sức sống mới vô cùng mãnh liệt khiến không gian dường như được thêm đong đầy hồn sắc.

Với 5 tác phẩm điêu khắc và 14 tác phẩm hội họa được triển lãm lần này là thành quả của chuỗi ngày sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc suốt 3 tháng của các nghệ sĩ tại Flamingo Đại Lải Resort.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến mới khởi sắc trong sáng tác, điêu khắc đương đại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm không gian sống và thị trường cho mình. Vì thế, ngoài giá trị tự thân, các tác phẩm điêu khắc rất cần sự kết nối không gian, cảnh quan cũng như những yếu tố quan trọng để tạo nên giá trị tổng thể cho tác phẩm.

Xuất phát từ cảm hứng đến từ thiên nhiên, 5 tác phẩm điêu khắc gồm: Những hạt mầm; mưa nhiệt đới; sức mạnh vùng đất; rừng tia nắng và kết nối đều thể hiện rõ sự đồng điệu giữa nghệ sỹ với thiên nhiên qua nhận thức của cuộc sống và sự trải nghiệm.

Đây là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai nhằm hướng tới sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người trong trật tự của tự nhiên.

Cùng với đó, song hành cùng các tác phẩm điêu khắc, 14 tác phẩm hội họa cũng đầy hứa hẹn qua việc thể hiện trên toan, gỗ và đặc biệt là nắp ca bô của ô tô.

Chia sẻ về ý tưởng tác phẩm, nhà điêu khắc Nguyễn Ngọc Lâm nhấn mạnh: Tác phẩm của tôi lấy ý tưởng từ hạt mầm trong tự nhiên, sự bám rễ vào cội nguồn của sự sống và vươn mình của những chồi non.

Do đó, tổ hợp tác phẩm với cấu trúc hạt mầm thể hiện sự chuyển hóa năng lượng từ các nhánh, của bộ rễ đến trung tâm tích lũy là chính các hạt mầm, nơi tiếp tục diễn ra sự trao đổi và chuyển hóa năng lượng thành những chồi non vươn lên.

Còn theo nhà điêu khắc Nguyễn Lạng Lương, bằng chất liệu inox tấm với khoảng 500 miếng hình khác nhau ghép thành cụm tác phẩm “mưa nhiệt đới’.

Đây là một hành trình bất tận vừa ngẫu hứng, vừa khám phá của cuộc chơi cảm xúc và hình khối trong một không gian tươi đẹp.

Trong khuôn khổ triển lãm nghệ thuật  Art in the forest 2016, còn có nhiều chương trình văn hóa dân gian, lễ hội nghệ thuật đường phố phục vụ khách tham gia sự kiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục