Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Thao

08:12' - 24/05/2017
BNEWS Tình trạng sạt lở bờ sông Thao trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ diễn ra ngày một nghiêm trọng, khiến hàng chục ha đất vườn trồng cây ăn quả, trồng hoa màu của người dân bị trôi xuống sông.

Đặc biệt, sạt lở đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhiều hộ dân các xã ven sông.
Dọc dòng sông, đoạn từ khu 12 xã Hương Nộn đến đầu thị trấn Hưng Hóa, từ xã Tam Cường đến xã Cổ Tiết và khu vực bến đò Lời (huyện Lâm Thao) có chiều dài cả kilômét bị sạt lở nghiêm trọng. Bà Trần Thị Dung, xã Hương Nộn cho biết, từ năm 2015 đến nay, sạt lở đã làm nhiều diện tích đất vườn của nhà bà trôi xuống sông.

Do mỗi năm sạt một ít, hiện nay, nền nhà và tường nhà đã bị nứt, xé, nguy cơ sạt mất nhà rất dễ xảy ra nếu không được xử lý kịp thời.

Các tàu khai thác cát làm sạt lở đất nông nghiệp. Ảnh: Trung Kiên /TTXVN

Theo lãnh đạo các xã, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do thay đổi dòng chủ lưu. Một số điểm sạt lở đã được Nhà nước đầu tư kè mỏ hàn, kè chân nhưng một bên chưa được kè nên nguồn nước lên cao làm thay đổi dòng chảy dẫn đến sạt lở nghiêm trọng.
Tại xã Hương Nha, hai năm trở lại đây, sạt lở diễn biến theo chiều hướng phức tạp hơn. Nước đã “ăn sâu” và nuốt chửng nhiều chuồng bò, chuồng lợn và lấn sát mép công trình phụ, uy hiếp trực tiếp đến khu vực dân sinh của 14 hộ dân.

Theo ông Lê Văn Thành, khu 3, xã Hương Nha, trước đây, nhà ông cách mép sông vài chục mét. Toàn bộ diện tích đất được gia đình ông trồng các loại cây ăn quả và trồng rau. Do sạt lở nghiêm trọng, diện tích đất trồng cây đã bị sạt xuống sông. Hiện các công trình phụ và nhà bếp của gia đình ông chỉ cách mép sông chừng 4 mét, có đoạn chỉ cách 2 mét.
Ông Cao Thành Đức, Chủ tịch UBND xã Hương Nha, huyện Tam Nông cho hay, sạt lở nghiêm trọng diễn ra từ năm 2009, mạnh nhất từ năm 2010 cho đến nay. Xã có tổng chiều dài ven sông khoảng 2,2km. Năm 2011 và 2013, tỉnh đã đầu tư xây dựng kè chân 800m. Tuy nhiên, hiện nay, một phần kè đã bị sạt xuống sông, khiến người dân lo lắng.

Chính quyền xã đang nỗ lực vận động di dời nhà ở cho 14 hộ dân nhưng còn gặp nhiều khó khăn do không có kinh phí. Thêm vào đó, cuộc sống của các hộ ven sông phụ thuộc vào bãi đất bồi khoảng 20 ha nằm giữa sông để trồng cây ăn quả, hoa màu. Do vậy, việc vận động di dời càng trở nên khó khăn hơn.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Thọ, do nguồn lực có hạn, tỉnh chỉ ưu tiên xử lý những khu vực có nguy hiểm trực tiếp đến an toàn của người dân và an toàn của công trình đê điều.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cảnh báo chính quyền các địa phương và người dân cần phải chủ động sơ tán người, tài sản khi sạt lở xảy ra. Thời gian tới, tỉnh sẽ rà soát toàn bộ những địa phương bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng để có phương án xử lý kịp thời./.

Xem thêm:

>>Doanh nghiệp khai thác cát, sỏi trên sông Lô tại Phú Thọ phớt lờ chỉ đạo của tỉnh

>>Ô nhiễm nguồn nước suối Cái tại Phú Thọ: Các cơ quan chức năng "bó tay"?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục