Saudi Arabia: Không nên dừng đầu tư vào dầu mỏ

14:01' - 20/11/2015
BNEWS Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia, Ali al-Naimi đã kêu gọi các nước xuất khẩu dầu mỏ không nên dừng đầu tư, nhằm duy trì năng lực sản xuất bất chấp giá dầu thế giới sụt giảm.
Arabia Saudi kêu gọi các nước không nên dừng đầu tư vào dầu mỏ. Ảnh: Reuters

Ngày 19/11, phát biểu tại một Hội nghị Năng lượng được tổ chức tại thủ đô Manama của Bahrain, ông al-Naimi cho biết sản lượng dầu mỏ toàn cầu bị hao hụt bốn triệu thùng mỗi ngày do mất mát tự nhiên trong quá trình khai thác và dự đoán rằng nhu cầu tiêu dùng sẽ gia tăng khoảng một triệu thùng dầu mỗi ngày.

Quan chức ngành năng lượng Saudi Arabia nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp dầu mỏ thế giới cần thiết phải tăng thêm năng lực sản xuất ở mức 5,0 triệu thùng dầu/ngày để bù đắp cho sự mất mát tự nhiên cũng như đáp ứng sự tăng trưởng trong nhu cầu toàn cầu.

Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia khẳng định rằng đầu tư lớn vào hoạt động sản xuất dầu mỏ là nhằm đáp ứng các yêu cầu đó. Do vậy, các nước xuất khẩu dầu mỏ phải tiếp tục và thậm chí là phải tăng tốc độ đầu tư vào lĩnh vực khai thác năng lượng.

Giá dầu đã giảm hơn 50% kể từ giữa năm 2014 trong bối cảnh dư thừa nguồn cung trên toàn thế giới, dẫn tới việc hủy bỏ một loạt các dự án đầu tư lớn. Các nhà phân tích cho biết trình trạng nguồn cung dư thừa có khả năng sẽ kéo dài trong năm 2016.

Saudi Arabia giữ vị thế là quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và là nước duy nhất còn có thể tăng mạnh sản lượng dầu. Chính vì vậy những định hướng thị trường của quốc gia Trung Đông này có tác động rất lớn tới thị trường dầu mỏ.

Trước thềm cuộc họp của OPEC vào tháng 12/2015, 12 nước thành viên OPEC tiếp tục giữ nguyên dự báo tăng trưởng về nguồn cung và nhu cầu dầu mỏ thế giới.

Cụ thể, nhu cầu dầu mỏ thế giới năm 2015 sẽ tăng 1,5 triệu thùng/ngày lên 92,86 triệu thùng/ngày, không đổi so với dự báo trước đó. Sang năm 2016 nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tăng 1,25 triệu thùng/ngày lên 94,14 triệu thùng/ngày.
Nguyễn Tùng (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục