Sẽ thu hồi "sim rác" từ ngày 1/11

22:10' - 28/10/2016
BNEWS Năm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động đã ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Chiều 28/10, tại Hà Nội, năm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm: Viettel, Vinaphone, Mobiphone, Vietnamobile và Gtel đã ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.
Ở Việt Nam, mỗi ngày hiện có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán từ các sim rác - là những sim di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác. Chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn đồng, người dùng có thể mua sim trả trước với tài khoản thường lớn hơn số tiền bỏ ra, do đó rất nhiều người dân đang sử dụng sim rác.

Nhiều đối tượng đã lợi dụng sim rác để gửi tin nặc danh, lừa đảo, gây mất trật tự trị an cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng. Sử dụng vào mục đích xấu, sim rác còn là công cụ để các đối tượng tội phạm lợi dụng vào những động cơ xấu.
Do sim rác tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là trong thời đại công nghệ đang phát triển mạnh nên Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định thu hồi sim đã kích hoạt sẵn. Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, sim rác không chỉ dẫn tới vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo mà còn là công cụ của tội phạm, thậm chí khủng bố...

Đây chính là lý do mà Bộ cần tăng cường hơn nữa quản lý thuê bao di động trả trước. Một trong những giải pháp quan trọng phải thực hiện ngay là thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.
Năm doanh nghiệp Viettel, Vinaphone, Mobiphone, Vietnamobile và Gtel đã ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông nhất trí thực hiện triệt để và hiệu quả việc quản lý thuê bao di động trả trước. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ thực hiện thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối bắt đầu từ ngày 1/11/2016. Đối với sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn trước ngày 1/11/2016 sẽ được kiểm tra và thu hồi nếu vi phạm.
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các doanh nghiệp đã cam kết sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện thu hồi sim kích hoạt sẵn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục