Singapore tập trung đầu tư cho việc làm, nguồn lực và công nghệ

06:05' - 30/10/2015
BNEWS Singapore sẽ tập trung vào ba lĩnh vực gồm việc làm, các nguồn lực và công nghệ nhằm tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế cũng như tạo ra cơ hội và việc làm cho người dân.

Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat ngày 29/10 cho biết nước này sẽ tập trung vào ba lĩnh vực gồm việc làm, các nguồn lực và công nghệ nhằm tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế cũng như tạo ra cơ hội và việc làm cho người dân.

Singapore tập trung ba lĩnh vực nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Ảnh: TTXVN

Để triển khai mục tiêu này, Ủy ban Kinh tế tương lai sẽ được thành lập vào đầu tháng 12 tới, do Bộ trưởng Tài chính làm Chủ tịch và Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp làm Phó Chủ tịch, cùng với sự đa dạng của các thành viên đến từ các thành phần kinh tế khác nhau.

Theo Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat, ủy ban trên sẽ xem xét các vấn đề cụ thể liên quan đến việc làm, doanh nghiệp, các nguồn lực, công nghệ và thị trường…, nhằm đưa nền kinh tế Singapore dịch chuyển theo hướng từ giá trị gia tăng sang tạo ra giá trị.

Việc chuyển đổi này cũng nhằm tạo ra một môi trường mà doanh nghiệp có thể thỏa sức sáng tạo, biến "đảo quốc Sư tử" thành một mắt xích đáng tin cậy trong cấu trúc của khu vực châu Á cũng như toàn cầu.

Trên cơ sở đó, ủy ban cũng xem xét cách thức để phối hợp với các doanh nghiệp thiết kế lại việc làm cho các nhu cầu trong tương lai; tối ưu hóa nguồn lực gồm lao động, đất đai và chi phí kinh doanh.

Mặt khác, ủy ban sẽ phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF) để tăng cường sự liên kết giữa chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, cùng xây dựng một báo cáo về sự tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp và nền kinh tế, dự kiến sẽ được phát hành vào đầu năm 2016, mà một trong những vấn đề cấp bách đó là chi phí kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp S. Iswaran cũng nhấn mạnh rằng giá trị sáng tạo đòi hỏi Singapore cần phải tiếp tục nuôi dưỡng quan hệ đối tác công-tư sâu rộng hơn nhằm tạo ra giá trị kinh tế. Theo ông S. Iswaran, điều này là rất quan trọng đối với Singapore để vượt lên trên những hạn chế, khai thác cơ hội thị trường trong tương lai và cạnh tranh toàn cầu.

Bộ trưởng S Iswaran cho hay là một quốc gia nhỏ, Singapore luôn tìm mọi cách phát triển các giải pháp của riêng mình để giải quyết những hạn chế như sự khan hiếm của đất đai và thiếu các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Trong số đó, nhiều giải pháp sáng tạo trong các lĩnh vực nước và môi trường, quy hoạch đô thị và các tòa nhà xanh..., đã được triển khai và mang lại hiệu quả cao. Không những thế, Singapore còn xuất khẩu các giải pháp này ra khu vực và trên toàn thế giới.

Mỹ Bình (P/v TTXVN tại Singapore)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục