THẾ GIỚI

Tai nạn máy bay tại Colombia và các vụ tai nạn hàng không thảm khốc trên thế giới

Facebook Share

BNEWS.VNTối 28/11 (giờ địa phương), tức sáng 29/11 (theo giờ Việt Nam), chiếc máy bay chở theo 81 người, gồm 72 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đã bị rơi ở vùng núi thuộc thị trấn La Union, Colombia.

Tối 28/11/2016 (theo giờ địa phương), tức sáng 29/11 (theo giờ Việt Nam), chiếc máy bay chở theo 81 người, gồm 72 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, trong đó có các thành viên đội bóng Chapecoense Real của Brazil, đang trên lộ trình tới thành phố Medellin của Colombia để dự trận chung kết giải Copa Sudamerica với Atletico Nacional vào ngày 30-11 đã bị rơi ở vùng núi thuộc thị trấn La Union, Colombia.

 Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: AP/TTXVN

Theo công ty dịch vụ theo dõi chuyến bay Flightradar24, máy bay đã phát tín hiệu khi đang ở độ cao 4.720 m và cách sân bay Medellin khoảng 30km.

Cơ quan quản lý thảm họa Colombia cho biết, đội tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy 71 người thiệt mạng và 6 người sống sót trong vụ tai nạn máy bay.

Theo cơ quan này, trong số những người may mắn thoát nạn có 4 cầu thủ của câu lạc bộ Chapecoense Real, gồm cầu thủ Marcos Danilo Padilla, cầu thủ Helio Hermito Zampier Neto, hậu vệ Alan Ruschel và thủ môn dự bị Jackson Follmann, đồng thời không loại trừ khả năng có thể tìm thấy thêm những người còn sống.

Cùng ngày, Chính phủ Brazil tuyên bố để quốc tang trong 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay chở đội bóng Chapecoense Real. Tổng thống Brazil Michel Temer đã bày tỏ lòng thương tiếc, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Ông cũng cho biết giới chức ngoại giao và hàng không nước này đang tích cực hỗ trợ đội bóng cũng như giúp xoa dịu nỗi đau của gia đình các nạn nhân.

Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Chapecoense Real Ivan Tozzo cũng bày tỏ nỗi đau buồn sau khi chiếc máy bay chở đội bóng của câu lạc bộ gặp nạn, nhấn mạnh đây là một "nỗi đau khủng khiếp".

Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở La Union, Colombia. AFP/TTXVN

Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) đã quyết định ngừng toàn bộ trận đấu bóng đá và các hoạt động liên quan sau khi chiếc máy bay chở đội bóng Chapecoense Real gặp nạn.

Rạng sáng 30-11, giới chức Colombia thông báo đã tìm thấy 2 hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn gồm hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và hộp đen ghi âm buồng lái. Tuy nhiên, giới chức Colombia chưa cho biết sẽ mất bao lâu để phân tích toàn bộ nội dung dữ liệu trong các hộp đen.

Mặc dù hàng không vẫn được xem là tuyến giao thông an toàn, ít rủi ro nhất nhưng những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng cướp đi mạng sống của hàng triệu người thời gian qua đã khiến cả thế giới bàng hoàng.

Dưới đây là những vụ tai nạn hàng không trên thế giới từ năm 2015 đến nay: 

- Ngày 4-2-2015: Chiếc máy bay chở khách, mang số hiệu ATR 72-600, của Hãng hàng không TransAsia (Đài Loan, Trung Quốc), khởi hành từ sân bay Tùng Sơn (Songshan) ở Đài Bắc, đã đâm vào một tuyến đường trên cao trước khi rơi xuống sông ở ngoại ô thành phố Đài Bắc, chỉ 10 phút sau khi cất cách. Vụ tai nạn đã làm 43 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

- Ngày 24-3-2015: Chuyến bay 4U9525 của Hãng hàng không Đức Germanwings gặp nạn ở Nice, Pháp khi bay từ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha tới thành phố Dusseldorf, Đức. Theo các điều tra viên, chiếc Airbus A320-200 lao xuống dãy núi Alps với tốc độ cao khiến toàn bộ 150 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Điều tra chuyên sâu cho thấy, cơ phó Andreas Lubitz đã nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái trước khi chiếm quyền kiểm soát và lao máy bay xuống đất để tự sát. Hồ sơ y khoa cho thấy Lubitz từng phải gặp bác sĩ để chữa trị tâm lý.

- Ngày 30-6-2015: Chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules của Không quân Indonesia gặp nạn sau khi xuất phát từ căn cứ quân sự tại thành phố Medan. Khoảng 2 phút sau khi cất cánh, máy bay lao xuống một khu dân cư nằm cách căn cứ quân sự 5km khiến toàn bộ 122 người trên máy bay và 19 người dưới mặt đất thiệt mạng.
- Ngày 31-10-2015: Chiếc máy bay chở khách Airbus-321 mang số hiệu KGL-9268, của Hãng hàng không Kogalymavia của Nga cất cánh từ sân bay ở thành phố Sharm el-Sheikh, Ai Cập tới thành phố Saint Petersburg, Nga, đã bị rơi xuống một vùng núi hẻo lánh ở Bán đảo Sinai của Ai Cập. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 224 người gồm 217 hành khách trong đó có 25 trẻ em và 7 thành viên phi hành đoàn. Đây là tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử nước Nga.

- Ngày 4-11-2015: Chiếc máy bay vận tải Antonov-12 của Hãng hàng không Allied Services Limited của Nam Sudan, chở 18 người (gồm 6 thành viên phi hành đoàn, một người Nga và 5 người Armenia, cùng 12 hành khách là người Nam Sudan) bị rơi sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế ở thủ đô Juba. Vụ tai nạn làm tổng cộng 41 người thiệt mạng, gồm cả người trên máy bay và dưới mặt đất. Chỉ 3 người, trong đó có một trẻ em, trên máy bay sống sót.

- Ngày 24-2-2016: Một chiếc máy bay chở khách cỡ nhỏ Twin Otter của Hãng hàng không Tara Airlines của Nepal đang trong hành trình từ thành phố Pokhara tới thành phố Jomsom gặp nạn tại một khu rừng núi hiểm trở ở huyện miền núi Myagdi, nằm cách thủ đô Kathmandu khoảng 300 km về phía Tây. Chiếc máy bay này đã bị thiêu rụi hoàn toàn sau khi đâm vào cây làm toàn bộ 23 người trên máy bay gồm 20 hành khách trong đó có 2 trẻ sơ sinh và 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

- Ngày 19-3-2016: Chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu FZ981 của Hãng hàng không Flydubai của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UEA) bị nổ tung và rơi xuống sân bay ở thành phố Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga, khi đang hạ cánh khiến toàn bộ 62 người gồm 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Nguyên nhân tai nạn là do thời tiết xấu, gió mạnh làm hạn chế tầm nhìn của phi công./.

Thanh Lâm (tổng hợp)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Trong ba ngày từ 6-8/12 tại Hà Nội, 120 bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Nhật Bản sẽ tiến hành phỏng vấn và tuyển chọn hàng trăm ứng viên hộ lý, điều dưỡng của Việt Nam. Đây là năm thứ ba triển khai chương trình hợp tác đưa hộ lý và điều dưỡng viên Việt Nam sang Nhật Bản làm việc và mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu lao động chất lượng cao.