Tấn công mạng đang gia tăng cả về số lượng và quy mô

20:20' - 01/12/2017
BNEWS Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, thời gian gần đây, các cuộc tấn công mạng đang có sự gia tăng cả về số lượng và quy mô, diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp.
 Hội thảo quốc tế Ngày An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam 2017 có chủ đề “ATTT trong thế giới kết nối mới”. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Ngày 1/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo quốc tế Ngày An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam 2017 với chủ đề “ATTT trong thế giới kết nối mới” do Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục ATTT, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ thông tin và Truyền thông) và Cục Công nghệ thông tin (Bộ Quốc phòng) tổ chức.

Đây là sự kiện được tổ chức hằng năm thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng Công nghệ thông tin (CNTT)  trong cả nước. Năm nay, Ngày An toàn thông tin Việt Nam diễn ra trong bối cảnh thế giới đang bước vào kỷ nguyên công nghiệp 4.0. 

Tại Hội thảo Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, thời gian gần đây, các cuộc tấn công mạng đang có sự gia tăng cả về số lượng và quy mô, diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp, nhiều cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào các cơ quan Chính phủ, các hệ thống thông tin quan trọng trong nhiều lĩnh vực.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái IoT bên cạnh những lợi ích to lớn về khả năng kết nối và chia sẻ thông tin mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro trong việc đảm bảo an toàn thông tin và được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Và Việt Nam không phải là ngoại lệ.

Trước tình hình đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành Luật ATTT mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành, tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác đảm bảo ATTT mạng.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai Quy hoạch phát triển ATTT số quốc gia tại Quyết định số 63/QĐ-TTg và Kế hoạch bảo đảm ATTT mạng theo Quyết định số 898/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm mới về bảo đảm ATTT mạng là phát triển khả năng thích ứng một cách chủ động, linh hoạt và giảm thiểu các nguy cơ, đe dọa mất ATTT.  

Diễn giả chia sẻ thông tin tại Hội Thảo. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Tại Hội thảo đại diện các tập đoàn CNTT đa quốc gia hàng đầu thế giới giới thiệu về chính sách, giải pháp, công nghệ mới nhất trong lĩnh vực ATTT trên thế giới và chia sẻ kinh nghiệm triển khai đảm bảo ATTT cho các hệ thống thông tin quan trọng, như: Amazon (An toàn dữ liệu: Nguyên lý cơ bản, cách thực hành tốt nhất và chính sách thực thi), IBM (Đổi mới ATTT phù hợp với thực tiễn hiện nay), Google (Giải pháp cho một hệ sinh thái ATTT mạng), Symantec – M.Tech (Đổi mới và phát triển với kiến trúc an toàn thông minh)...

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các sản phẩm đạt danh hiệu “Sản phẩm ATTT chất lượng cao năm 2017” và “Dịch vụ ATTT tiêu biểu năm 2017”. Ảnh:Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Tại Hội thảo, đã công bố kết quả đánh giá sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu “Sản phẩm ATTT chất lượng cao năm 2017” và “Dịch vụ ATTT tiêu biểu năm 2017” của các doanh nghiệp trong nước.

Theo đó, 6 sản phẩm được trao danh hiệu “Sản phẩm ATTT chất lượng cao năm 2017" gồm:

Giải pháp phòng chống mã độc cho doanh nghiệp CMC InternetSecurity Enterprise (CISE) của Công ty CP An ninh an toàn CMC - CMC InfoSec; Giải pháp giám sát website tập trung VNCS Web Monitoring của Công ty CP Công nghệ an ninh không gian mạng Việt Nam - VNCS; sản phẩm CyRadar Internet Shield của Công ty CyRadar; hệ thống giám sát, chống thất thoát dữ liệu và diệt phần mềm gián điệp dựa trên truy vấn tên miền độc hại MiAV-DLP của Phòng thí nghiệm trọng điểm ATTT - Bộ Quốc phòng; và 2 sản phẩm SecurityBox 4Website, SecurityBox 4Network của Công ty CP An toàn thông tin MVS. Hai “Dịch vụ ATTT tiêu biểu năm 2017” là dịch vụ kiểm thử xâm nhập chuyên nghiệp của Công ty CP dịch vụ Công nghệ Tin học HPT; và dịch vụ Kiểm tra đánh giá ATTT mạng của Công ty CP Phát triển phần mềm và Hỗ trợ công nghệ (Misoft).

Song hành cùng Hội thảo là khu Triển lãm với hơn 20 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước nhằm giới thiệu, trình diễn các sản phẩm, công nghệ ATTT tiên tiến nhất.

>>>Người dùng thẻ tích điểm Vpoint có thể thanh toán không dùng tiền mặt

>>>Viettel đứng đầu trong danh sách nộp thuế lớn nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục