Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa

12:35' - 25/04/2018
BNEWS Tân Thanh là cửa khẩu có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tương đối lớn của tỉnh Lạng Sơn.
Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã không còn. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hàng nông sản và quả tươi như dưa hấu, thanh long, chuối quả, tinh bột sắn, hạt điều nhân…; các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là hoa quả tươi, hàng tiêu dùng và nguyên liệu sản xuất.
Để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan đối với hàng hóa và phương tiện vận tải xuất nhập khẩu, Chi cục Hải quan Tân Thanh – Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã chủ động xây dựng các kế hoạch giải quyết những vấn đề liên quan đến xuất nhập khẩu, qua đó góp phần giải quyết các thủ tục thông quan hàng hóa được thuận lợi và đúng pháp luật.
Ông Phan Cảnh Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết, ngoài công tác chuyên môn, Chi cục đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng như Biên phòng, Trung tâm quản lý cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam… để chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.
Đơn cử như vào thời điểm tháng 2/2018, vào đúng dịp giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tại cửa khẩu Tân Thanh, mỗi ngày lực lượng chức năng thông quan khoảng 300 xe ô tô chở hoa quả xuất bán sang chợ Pò Chài (Trung Quốc).

Tuy nhiên, do lượng hàng hóa quá nhiều đã dẫn tới cảnh ùn ứ cục bộ, có những đoạn các phương tiện chở hàng xếp hàng 2, hàng 3, phải chờ nhiều ngày mới sang được Trung Quốc để xuất hàng.

Trước tình hình đó, Chi cục Hải quan Tân Thanh cùng các đơn vị chức năng tại địa bàn đã tăng cường lực lượng, hỗ trợ thông quan hàng hóa đảm bảo được sớm nhất, ưu tiên thông quan mặt hàng dễ hư hỏng được xuất khẩu trước.
Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông trong khu vực cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thông quan hàng hóa. Chủ động làm việc với các ban, ngành chức năng phía Trung Quốc nhằm tháo gỡ khó khăn, để đồng ý chấp thuận kéo dài thời gian thông quan hàng hóa tới 21 giờ, thay vì 17 giờ như thường lệ và làm việc cả thứ bảy, chủ nhật...
Đặc biệt, Chi cục Hải quan Tân Thanh đã duy trì kết nối thông tin, nắm tình hình của các cửa khẩu phụ trực thuộc để xử lý các vướng mắc phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ của các Tổ, đội. Qua đó, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh những vấn đề liên quan tới hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp…
Với những cách giải quyết linh hoạt và cụ thể đó, quý I/2018, Chi cục Hải quan Tân Thanh đã làm thủ tục cho trên 8.000 bộ tờ khai với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 245 triệu USD (tăng 9,07% so với cùng kỳ năm 2017). Tổng số doanh nghiệp tham gia làm thủ tục xuất nhập khẩu là 212 doanh nghiệp; có trên 28.800 phương tiện vận tải tham gia xuất nhập khẩu (tăng 9,98% so với cùng kỳ năm 2017).
Trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu làm thủ tục hải quan qua địa bàn.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu bằng việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đầu tranh có hiệu quả tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trong địa bàn kiểm soát của hải quan.

Đồng thời, tăng cường nắm tình hình, xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương nhằm ngăn chặn, đấu tranh bắt giữ hàng hóa xuất nhập lậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục