Tập đoàn Bayer lên kế hoạch thâu tóm đối thủ Monsanto

08:36' - 24/05/2016
BNEWS Tập đoàn Bayer khổng lồ của Đức mới đây đã đề xuất mua lại tập đoàn đối thủ Monsanto của Mỹ với giá 62 tỷ USD.
Tập đoàn Bayer (Đức) thông báo quyết định mua Tập đoàn Monsanto (Mỹ) với giá 62 tỷ USD. Ảnh: naturalsociety

Theo Bayer, vụ sáp nhập giữa hai tập đoàn lớn có thể giúp nâng doanh thu hàng năm lên khoảng 1,5 tỷ USD sau ba năm hoạt động. Động thái này được xem là nỗ lực nhằm tạo ra một nhà cung cấp hạt giống, thuốc trừ sâu và cây trồng biến đổi gen lớn nhất thế giới,

Bayer, hiện có khoảng 117.000 lao động, đã ghi nhận lợi nhuận ròng cao kỷ lục 4,1 tỷ euro trong năm 2015.

Trong khi đó, Monsanto, đặt trụ sở tại Missouri (Mỹ), cũng như các nhà cung cấp nông nghiệp khác, đang chịu sức ép lớn do tình trạng giá hàng hóa thấp. Hồi tháng Ba vừa qua, tập đoàn này đã phải cắt giảm dự báo lợi nhuận cho năm 2016.

Những khó khăn của ngành nông nghiệp cũng đã dẫn đến những thỏa thuận hợp nhất như thương vụ sáp nhập khổng lồ giữa DuPont và Dow Chemical, hai tên tuổi hàng đầu của ngành hóa chất Mỹ.

Năm ngoái, Syngenta của Thụy Sỹ đã từ chối đề xuất của Monsanto, nhưng sau đó đồng ý bán cho Tập đoàn hóa chất quốc gia Trung Quốc (National Chemical Corp) với giá 43 tỷ USD.

Sau khi thất bại trong việc mua lại Syngenta, Monsanto đã phải triển khai một chương trình cải tổ khổng lồ, khi quyết định sẽ cắt giảm 3.600 việc làm, tương đương 16% lực lượng lao động, vào năm 2018, đóng cửa các cơ sở và bán bớt một số tài sản.

Phía Bayer cho hay từ nay cho đến khi đạt được thỏa thuận với Monsanto, Bayer và Monsanto sẽ vẫn hoạt động độc lập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục