Tập đoàn Google giúp nông dân Việt Nam tiếp cận với internet, phát triển sản xuất

14:26' - 26/05/2017
BNEWS Các nước như Israel, Hà Lan và Nhật Bản, dù điều kiện tự nhiên không thuận lợi, nhưng vẫn tạo ra năng suất, sản lượng, chất lượng nông sản rất cao nhờ ứng dụng công nghệ thông tin.

Ngày 26/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Google tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ, hội viên nông dân Việt Nam”.
Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn cho biết: Tại nhiều quốc gia, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển nông nghiệp đã phát huy sức mạnh to lớn, giải phóng và nâng cao năng suất lao động của nông dân, đưa nông nghiệp trở thành ngành sản xuất hàng hóa giá trị cao.

Ở Việt Nam, mặc dù có nền tảng công nghệ thông tin khá phát triển nhưng tỷ lệ nông dân sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh để khai thác thông tin từ internet vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn còn rất thấp.

Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức nhiều lớp tập huấn giúp hàng ngàn nông dân tiếp cận và biết cách sử dụng máy vi tính, nhưng mới dừng lại ở những kỹ năng đơn giản là truy cập internet để tìm kiếm thông tin về kỹ thuật canh tác, giống cây trồng, vật nuôi.

Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị và trong sinh hoạt, tiêu dùng còn rất hạn chế.
Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho biết, Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ, hội viên nông dân Việt Nam” do Tập đoàn Google tài trợ dựa trên những kinh nghiệm thực tế của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, nhằm mục tiêu trang bị kiến thức về công nghệ thông tin cho cán bộ, hội viên có khả năng ứng dụng hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Dự án được triển khai từ 2017 – 2020 tại 9 tỉnh có tiềm năng phát triển nông nghiệp là Lai Châu, Bắc Giang, Nam Định, Nghệ An, Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bạc Liêu.
Thông qua hoạt động hỗ trợ này, Google sẽ giúp Hội Nông dân Việt Nam đào tạo cho 40 tập huấn viên và 500 cán bộ hội, những người này sẽ trực tiếp đào tạo cho 10.000 nông dân thông qua các buổi đào tạo ngoại tuyến; 20.000 nông dân thông qua các chương trình đào tạo trực tuyến.

Tại Hội thảo, ông Eric Schmidt, Chủ tịch điều hành công ty mẹ Google Alphabet cho biết: Thông tin và công nghệ đang tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của hàng triệu người mỗi ngày.

Bằng cách trang bị cho nông dân Việt Nam những kỹ năng sử dụng Internet và tìm kiếm thông tin hữu ích trên mạng, Google hy vọng người nông dân sẽ có thể nâng cao kỹ thuật canh tác, nuôi trồng để tăng năng suất và tiếp cận với nhiều thông tin khác có giá trị trong cuộc sống hàng ngày.
Theo đánh giá của đại diện Google, hơn 50% lực lượng lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng mức đóng góp GDP của ngành nông nghiệp tương đối thấp, chỉ ở mức 20%.

Canh tác nông nghiệp cũng đang bị đe dọa bởi những thách thức do đô thị hoá và biến đổi khí hậu gây ra. Chính vì vậy, Google tin rằng công nghệ thông tin có thể giúp nông dân giải quyết một số thách thức lớn và phức tạp nhất, bao gồm cải thiện hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục