Tết sớm ở đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc Tổ quốc

08:46' - 11/02/2018
BNEWS “Tết này con không về. Đón Tết nơi đảo xa, chúng con có đồng đội, người dân đùm bọc”.
Cờ hoa rực rỡ đón Tết Nguyên đán trên các tàu thuyền ở đảo Cô Tô. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

“Tết này con không về. Đón Tết nơi đảo xa, chúng con có đồng đội, người dân đùm bọc”. Đây là lời gửi gắm về gia đình của hai người lính trẻ là binh nhất Bùi Minh Hoàng (quê Hải Phòng) và trung sỹ Lý Thành Đạt ( quê Hưng Yên) đang đóng quân tại đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc Tổ quốc - Tiểu đoàn Đảo Trần (xã Thanh Lân, huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh).
Làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Tết Mậu Tuất 2018 là cái Tết đầu tiên binh nhất Bùi Minh Hoàng ăn Tết xa nhà. Hoàng tâm sự: Lúc đầu ra đảo, em nhớ nhà nhiều. Nhưng anh em trong đơn vị gắn bó, đoàn kết động viên, giờ đây, ai cũng coi “đảo là nhà, biển cả là quê hương”.

Với Hoàng làm nhiệm vụ canh giữ biển đảo tiền tiêu là nhiệm vụ thiêng liêng mà những bạn trẻ như Hoàng tự hào được trải nghiệm và cống hiến.
Còn cô giáo trẻ Bùi Thị Hà Giang, một trong hai cô giáo đang dạy học ở đảo Trần lại nhắn nhủ với các bạn đồng nghiệp: Dạy học ở đảo Trần không vất vả, cái quan trọng là mỗi giáo viên cần dành tâm huyết cho trẻ em nơi đảo xa.
Đảo Trần là đảo tiền tiêu ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc, thuộc xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. Trước năm 2014, đảo Trần chỉ có một hộ dân sinh sống. Sau này, tỉnh Quảng Ninh thực hiện chương trình di dân (giai đoạn 1) đưa thêm 15 hộ dân ra đảo sinh sống.

Chiến sỹ giúp dân sửa sang lại đường sá ở đảo Trần để kịp thời đón Tết Nguyên đán 2018. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Các hộ dân ra đảo đều được hỗ trợ nhà ở khang trang, cùng với nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để phát triển kinh tế. Dịp Tết Nguyên đán năm 2018, dự kiến có 7 hộ dân đón Tết trên đảo. Đây là năm thứ 4 các hộ dân sinh sống trên đảo Trần cùng đón Tết với cán bộ, chiến sỹ. Dù ở xa đất liền, điều kiện đi lại khó khăn nhưng quân và dân đảo Trần luôn gắn bó khăng khít, đoàn kết.
Thượng tá Hoàng Đức Kiên, Đồn trưởng Đồn Biên phòng đảo Trần cho hay: Tết Mậu Tuất này, lực lượng Bộ đội Biên phòng đảm bảo duy trì quân số ứng trực, đảm bảo không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ.

Thượng tá Kiên cho biết: Dịp Tết, bên cạnh việc sẵn sàng ứng trực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đơn vị cũng quan tâm việc tổ chức đón Tết Nguyên đán cho cán bộ chiến sỹ trên đảo với nhiều hoạt động như: Biểu diễn văn nghệ, gói bánh chưng...tạo không khí sôi nổi đón mừng năm mới cho những người lính xa quê làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo nơi tiền tiêu.

Nhờ tăng gia sản xuất, đời sống của người lính trên đảo được đảm bảo, nhất là khẩu phần ăn về rau xanh, thịt cá… Tết này, cán bộ chiến sỹ trên đảo có đủ thực phẩm tươi ngon – Thượng tá Kiên nói.

 Hàng hóa, hoa đào được đưa ra đảo Cô Tô để phục vụ cán bộ, chiến sỹ và người dân ăn Tết. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Để đảm bảo cuộc sống của người dân trên đảo, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư hơn 160 tỷ đồng xây dựng hạ tầng kỹ thuật, dân dụng, công nghiệp, nông nghiệp và phát triển nông thôn với nhiều đơn vị tích cực tham gia ủng hộ.

Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) đã bàn giao 17 căn nhà cho người dân ngay sau khi ra đảo vào tháng 9/2014. Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đầu tư xây dựng một trường học liên cấp đảo Trần (hệ Mầm non và Tiểu học) trị giá hơn 11 tỷ đồng. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai xây dựng nhiều dự án như đê chắn sóng kết hợp khu neo đậu tàu thuyền trú tránh bão Vụng Nam với mức đầu tư gần 49 tỷ đồng...
Ngoài ra, các hạng mục như kè biển bảo vệ dân cư, đường giao thông nội vùng trên đảo, hệ thống thoát nước, lọc nước sinh hoạt, nâng cấp cải tạo hồ chứa nước sinh hoạt, máy phát điện diezel… cũng được đầu tư xây dựng với tổng số tiền 90 tỷ đồng. Đến thời điểm này, các dự án trên đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng sống của người dân trên đảo.
Đến thăm và chúc Tết sớm ở đảo Trần, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sỹ, người dân trên đảo và nhấn mạnh, quân và dân trên đảo Trần tiếp tục gắn bó, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền cũng như tham gia phát triển kinh tế trên đảo.

 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long ra thăm và chúc Tết sớm cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đảo Trần - đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc Tổ quốc. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Đặc biệt, các lực lượng cần tiếp tục đảm bảo công tác tuần tra, canh gác, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biển đảo, chủ động trong mọi tình huống, sẵn sàng các phương án chiến đấu. Cùng với đó, các lực lượng làm tốt công tác dân vận, tham gia giúp dân phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới với môi trường cảnh quan thiên nhiên xanh, sạch, đẹp...

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị địa phương luôn luôn nắm chắc tình hình địa bàn; đồng thời có sự phối hợp với các lực lượng trên địa bàn bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Quảng Ninh tập trung rà soát, lựa chọn 14 hộ dân ra đảo Trần sinh sống lâu dài (giai đoạn II). Tỉnh đang nỗ lực hoàn thiện, bổ sung các hạng mục công trình phúc lợi, dân sinh nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sỹ và người dân trên đảo, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

>>> Nhật ký Trường Sa: Tết sớm, ấm tình đồng đội nơi đầu sóng ngọn gió

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục