Thách thức trong phát triển đô thị
Chiều 6/2, Đại sứ quán Hà Lan đã tổ chức Hội thảo "Những thách thức trong phát triển đô thị và nền kinh tế tuần hoàn". Đây là dịp để các chuyên gia chia sẻ kiến thức trong phát triển đô thị cũng như cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Hà Lan và Việt Nam.
Chủ tịch phòng thương mại Hà Lan, VNO-NCW, ông Hans de Boer chia sẻ, hiện nay, 54% dân số toàn cầu sống trên đô thị. Và đến năm 2030 sẽ có hơn 40 siêu đô thị trên thế giới, kèm với đó là thách thức về dân số...
Trong khi đó, sự phát triển bền vững của cơ sở hạ tầng, chia sẻ kinh nghiệm là rất quan trọng. Từ đó, giúp xây dựng và tạo sự phát triển bền vững trong tương lai.
"Hà Lan không có siêu đô thị nào, là một trong những nước có mật độ dân số cao nhất thế giới; đặc biệt Hà Lan là nước nằm dưới mực nước biển, do đó, các trường Đại học, viện nghiên cứu đã tạo ra các giải pháp thích ứng trong phát triển đô thị" - ông Hans de Boer cho biết.
Theo ông Hans de Boer, qua Hội thảo này ông mong muốn các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong phát triển đô thị, đồng thời đây là cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Hà Lan.
Bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay, hệ thống đô thị Việt Nam đã có bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, tỉ lệ đô thị hoá tăng từ 19,6% với 629 đô thị (năm 2009) lên khoảng 37,5% với 813 đô thị (năm 2017). Khu vực đô thị đóng góp hơn 70% GDP, mang lại nhiều giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất nhập khẩu, tiến bộ khoa học công nghệ và có tác dụng lan toả thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở các vùng trong cả nước.
Tuy nhiên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình đô thị hoá do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.
Cụ thể, các đô thị Việt Nam đã và đang đối mặt với tình hình biến đổi khí hậu có diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, mức độ ảnh hưởng ngày càng nặng về ở các vùng miền trên cả nước. Đồng thời, sự cạnh tranh giữa các quốc gia trong khu vực và trên thế giới ngày càng tăng trong thế giới phẳng và kết nối toàn cầu. Đó là những thách thức đòi hỏi cần có sự kết hợp giữa các quốc gia để cùng chung tay giải quyết vấn đề.
Bên cạnh đó, sự phát triển của hệ thống đô thị Việt Nam cũng đang có những tồn tại: Đối với đô thị lớn, tốc độ phát triển quá nhanh đã gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong quản lý, điều hành và cung cấp các dịch vụ, phát triển thiếu đồng bộ giữa hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; định cư thiếu kiểm soát, liên kết đô thị - nông thôn chưa bền vững. Mặt khác, các đô thị vừa và nhỏ chiếm đến 80% tổng số đô thị.
"Họ đang khá lúng túng trong việc xác định mô hình tăng trưởng của đô thị, nâng cao sức cạnh tranh, tìm kiếm những lợi thế so sánh mới trong điều kiện nguồn lực để phát triển hạn chế, chưa tự chủ được" - bà Linh nói.
TS Nguyễn Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế Xã hội Hà Nội cho biết, Hà Nội là một trong các đô thị có tốc độ đô thị hoá rất nhanh do nhu cầu phát triển.
Chỉ trong vòng 8 năm, dân số đô thị tại các quận của Hà Nội đã tăng 21%, từ khoảng 2,7 triệu người năm 2008 lên đến 3,4 triệu người năm 2017. Trong quá trình phát triển, Hà Nội cũng gặp những thách thức như các thành phố đang phát triển khác.
Trong giai đoạn 2016-2020, nhu cầu vốn đầu tư phát triển của Hà Nội cần khoảng 249.315 tỉ đồng; trong đó nhu cầu đầu tư bức thiết là 151.783 tỉ đồng cho các dự án trọng điểm: các tuyến đường sắt đô thị, đường vành đai, các dự án xử lý môi trường... Trong khi đó, nguồn ngân sách thành phố chỉ cân đối được gần 93.000 tỉ đồng, đáp ứng được 36,4% nhu cầu cấp thiết.
Bên cạnh đó, trong vòng 8 năm kể từ khi mở rộng địa giới, dân số đô thị tại các quận của Hà Nội đã tăng 21% từ hơn 2,7 triệu người năm 2008 lên đến gần 3,4 triệu người năm 2016. Vấn đề này đã gây áp lực rất lớn cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật như hệ thống đường giao thông, cấp nước sạch, xử lý chất thải... Ngoài ra, Hà Nội còn chịu áp lực với cơ sở hạ tầng giao thông, ô nhiễm rác thải, phát thải khí nhà kính.../.
- Từ khóa :
- đai sứ quán hà lan
- bộ xây dựng
- đô thị
- giao thông
- dân số
- hà nội
- hà lan
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thẩm định hồ sơ Dự án đầu tư Khu đô thị sinh thái Xuân Giang 2 (Hà Tĩnh)
19:17' - 05/02/2018
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư Dự án Khu đô thị sinh thái, du lịch, vui chơi giải trí tại bãi nổi Xuân Giang 2 và vùng ven sông Lam, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương
22:23' - 02/02/2018
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp. Hồ Chí Minh và Ngân hàng Thế giới hợp tác xây dựng khu đô thị sáng tạo
20:53' - 01/02/2018
T.p Hồ Chí Minh mong muốn Ngân hàng Thế giới (WB) quan tâm, hỗ trợ Thành phố trong việc triển khai xây dựng khu đô thị sáng tạo.
-
Kinh tế & Xã hội
Quy hoạch đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu
15:54' - 29/01/2018
Ông Nguyễn Tường Văn, Cục trưởng Cục Đô thị (Bộ Xây dựng) cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh các định hướng, chiến lược phát triển đô thị, đặc biệt về ứng phó biến đổi khí hậu
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển đô thị từ 6 yếu tố “trụ cột”
11:40' - 27/01/2018
Luật quản lý phát triển đô thị đang được nghiên cứu và dự kiến trình Quốc hội thông qua trong năm 2018 với kỳ vọng giải quyết những bất cập trong phát triển đô thị hiện đại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.