Thâm hụt ngân sách của GCC tiếp tục tăng

11:17' - 18/02/2016
BNEWS Theo Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's, giảm trợ giá nhiên liệu tại các nước vùng Vịnh sẽ làm giảm sức ép đến ngân sách của các nước nhưng không đủ để bù đắp thiếu hụt ngân sách do giá dầu giảm.
Moody's: Thâm hụt ngân sách của GCC tiếp tục tăng. Ảnh: tribune

Moody's cho rằng tiết kiệm từ việc tăng giá nhiên liệu tại 6 nước thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) chỉ chiếm 0,5% GDP của các nước này (khoảng 7 tỷ USD), trong khi thâm hụt ngân sách dự kiến 12,4% GDP năm nay.

Ông Mathias Angonin, chuyên gia phân tích tại Moody's, nhấn mạnh những giải pháp mới đây về giảm trợ giá năng lượng chứng tỏ quyết tâm chính trị trong việc giải quyết những tác động tiêu cực của giá dầu thấp ảnh hưởng đến ngân sách.

Tuy nhiên, những giải pháp này chưa đạt được mức cải cách kinh tế và ngân sách cần thiết để đạt sự cân bằng ngân sách.

Với nguồn thu nhập phụ thuộc phần lớn vào dầu mỏ, 6 nước thành viên GCC đã giảm trợ giá nhiên liệu, điện và các dịch vụ xã hội để giảm chi ngân sách.

Năm 2015, tất cả các nước thành viên của khối này đều bị thâm hụt ngân sách. Moody's dự báo giá dầu thô sẽ khoảng 33 USD/thùng năm 2016 và 38 USD/thùng năm 2017, cách xa mức giá 110 USD/thùng khi giá dầu bắt đầu lao dốc từ giữa năm 2014.

Moody's cũng hy vọng các nước vùng Vịnh sẽ có những giải pháp khác về thuế như tăng thuế vào các doanh nghiệp hay áp dụng thuế giá trị gia tăng (TVA) nhằm đối phó với khả năng giá dầu vẫn còn thấp trong thời gian dài.

Trong một cuộc họp tại Doha ngày 16/2, Saudi Arabia, Nga, Qatar và Venezuela đã thống nhất không tăng sản lượng dầu mỏ để giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung trên toàn cầu, nhằm hồi phục giá dầu và ổn định thị trường năng lượng. Quyết định này cũng đã có hiệu ứng tích cực trên thị trường dầu mỏ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục