Tham vấn dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp

16:11' - 18/05/2018
BNEWS Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp sẽ thay thế Nghị định số 157/2013/NĐ-CP.
 Hội thảo góp ý dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp. Ảnh:TTXVN.
Để phù hợp với Luật Lâm nghiệp và Bộ luật Hình sự, ngày 18/5 tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp. Việc xây dựng dự thảo Nghị định này sẽ thay thế Nghị định số 157/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo về rừng và quản lý lâm sản.

Góp ý cho dự thảo nghị định, ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng kiến nghị, cần tăng cường vai trò các chủ rừng. Khi xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng, chủ rừng phải chịu trách nhiệm trước tiên, không phải cái gì xảy ra là đổ hết cho kiểm lâm.

Tại Điều 10 của dự thảo nghị định về vi phạm quy định về chi trả dịch vụ môi trường rừng, ông Trần Viết Phương cho rằng, mức phát từ 1 – 2 triệu đồng quá thấp, ít nhất phải từ 10-20 triệu đồng để đảm bảo tính răn đe.

Từ thực tế ở Đà Nẵng, có hiện tượng người dân rất ẩu xử lý thực bì sau khai thác rừng trồng. Bởi vậy, Điều 12 về vi phạm trình tự, thủ tục và quy định kỹ thuật trong khai thác gỗ về trình tự thủ tục trong khai thác gỗ cần bổ sung thêm điều khoản về xử lý thực bì sau khai thác. Nếu chủ rừng không có phương án phòng cháy chữa cháy rừng phải bị xử lý như thế nào? ông Phương đặt câu hỏi.

Ông Trương Văn Trưởng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk kiến nghị, giao UBND có thẩm quyền xác định giá lâm sản để xử lý vi phạm, tránh phải thực hiện hội đồng thẩm định, gây mất thời gian trong xử lý vi phạm.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TTXVN
Tại hội thảo, các đại biểu cũng có ý kiến nên bỏ quy định xử phạt đối với vi phạm chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Bởi việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trái phép phải được coi như phá rừng, nếu quy định sẽ dẫn đến lợi dụng việc chuyển đổi để phá rừng.

Bên cạnh đó, có nhiều góp ý như: bổ sung quy định đối với gỗ quý hiếm thì không phân biệt kích thước; xem xét quy định về kích thước gỗ tròn, gỗ xẻ cho phù hợp thực tế; quy định cụ thể về tang vật vi phạm hành chính; quy định về thiết kế khai thác gỗ cho phù hợp với quy định hiện nay…

Với các ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn yêu cầu Ban soạn thảo tổng hợp, khẩn trương tiếp tục rà soát xem xét hoàn thiện. Bộ sẽ trình thẩm định vào tháng 9/2018 nên các đơn vị, địa phương tiếp tục cho ý kiến góp dự thảo nghị định.

Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, quan niệm kiểm lâm “vừa đá bóng vừa thổi còi” dứt khoát sẽ không còn nếu chuyển sang kiểm soát sau. Thực tiễn, kiểm lâm đang từng bước chuyển từ kiểm soát trước sang kiểm soát đánh giá rủi ro, giao trách nhiệm thực hiện pháp luật trước hết là chủ rừng, các tổ chức, cá nhân tham gia vào chuỗi phát triển lâm nghiệp. Kiểm lâm sẽ chỉ là đơn vị giám sát, thanh tra, kiểm tra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục