Tham vọng của tập đoàn nhôm lớn nhất Trung Quốc gặp trở ngại tại Mỹ

16:29' - 03/11/2016
BNEWS Một nhóm thượng nghị sỹ Mỹ kêu gọi chính phủ nước này ngăn chặn thương vụ thâu tóm trị giá 1,1 tỷ USD của tập đoàn sản xuất nhôm Zhongwang của Trung Quốc đối với hãng sản xuất nhôm Aleris của Mỹ.
Thương vụ tập đoàn nhôm lớn nhất Trung Quốc mua hãng sản xuất nhôm Aleris gặp trở ngại tại Mỹ. Ảnh: Wall Street JournalẢnh:

Trong thư gửi tới Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew, 12 thượng nghị sỹ đã đề nghị Ủy ban Đầu tư nước ngoài vào Mỹ (CFIUS) do Bộ trưởng Lew đứng đầu xem xét và chặn thương vụ trên. Bức thư cảnh báo, vụ thâu tóm nếu trở thành hiện thực sẽ "trực tiếp đe dọa tới an ninh quốc gia", trong đó có việc làm ảnh hưởng đến cơ sở chế tạo của Mỹ cho các công nghệ quốc phòng.

Theo nhóm nghị sỹ, có nguy cơ các công nghệ nhạy cảm và bí quyết sẽ được chuyển giao cho Trung Quốc, làm tổn hại đến các lợi ích quốc phòng của Mỹ. Họ cho rằng công nghệ và hoạt động nghiên cứu và phát triển của Aleris có ý nghĩa quyết định đối với các lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ hiện nay và dài hạn.
Tập đoàn Zhongwang công bố thương vụ mua lại Aleris hồi tháng Tám. Zhongwang là nhà sản xuất nhôm lớn nhất Trung Quốc, trong khi Aleris sản xuất nhôm cho nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là ô tô và hàng không vũ trụ, sở hữu nhiều nhà máy tại Mỹ, Bỉ, Đức và Trung Quốc.
Thời báo phố Wall đưa tin Zhongwang đang bị điều tra ở Mỹ về cáo buộc đưa lậu nhôm vào Mỹ để trốn thuế. Chính phủ Mỹ năm 2010 đã xác định doanh nghiệp Trung Quốc này hưởng lợi từ các biện pháp trợ giá và bán phá giá sản phẩm tại thị trường Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục