Tháng 6 kết luận kiểm tra các doanh nghiệp bán hàng đa cấp

19:20' - 06/05/2016
BNEWS Theo quy định, sau 45 ngày mới ra thông báo cuối cùng. Nếu vụ việc mang tính phức tạp thì có thể gia hạn thêm 30 ngày. Như vậy, đến giữa tháng 6 mới có kết quả thanh tra cuối cùng.
Tháng 6 sẽ kết luận kiểm tra các doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Tại buổi họp báo Bộ Công Thương chiều 6/5, ông Nguyễn Phương Nam, Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết, đến nay, Bộ vẫn đang tiến hành thanh tra 7 doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật. Hiện vẫn chưa có thông tin cuối cùng về kết quả thanh tra.

“Những thông tin trên một số báo về việc đoàn thanh tra liên ngành đã kiểm tra và kết luận rằng: các doanh nghiệp không vi phạm pháp luật. Tôi khẳng định đây không phải quan điểm chính thức của Cục Quản lý cạnh tranh. Tất cả các buổi làm việc đang được ghi nhận bằng các văn bản”, ông Nam khẳng định.

Theo Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Bộ Công an và các Sở Công Thương địa phương hồi đầu tháng 3/2016.

“Theo quy định, sau 45 ngày mới ra thông báo cuối cùng. Nếu vụ việc mang tính phức tạp thì có thể gia hạn thêm 30 ngày. Như vậy, phải đến giữa tháng 6 mới có kết quả thanh tra cuối cùng”, ông Nam nói.

Để giúp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, ông Nam cho biết, theo thẩm quyền, Cục Quản lý cạnh tranh đã trình Bộ Công Thương và Bộ đã ban hành chỉ thị yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh kiểm tra, giám sát để người dân không bị lôi kéo, dụ dỗ.

Cục cũng tuyên truyền, cảnh báo trên trang Web của Cục giúp người dân phân biệt, công khai thông tin các doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép và tổ chức nhiều buổi tập huấn tại Thái Nguyên, Hải Dương, Kiên Giang...

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, Bộ này đang quyết liệt phối hợp với các địa phương và các cơ quan liên quan để đưa hoạt động kinh doanh đa cấp vào quy củ; đồng thời rà soát các văn bản, kể cả văn bản mới ban hành nhưng chưa đáp ứng được việc quản lý thì cũng đề xuất sửa đổi.

Bộ Công Thương cũng đang đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 42/2014 quy định quản lý bán hàng đa cấp.

Dự kiến trong tháng 5 này sẽ đưa ra dự thảo sửa đổi theo hướng siết chặt hơn nữa hoạt động này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục