Thặng dư thương mại của Mexico với Mỹ tiếp tục gia tăng​

10:40' - 07/10/2017
BNEWS Bộ Kinh tế Mexico cho biết, nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ sang Mỹ tăng mạnh là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy thặng dư thương mại của nước này.
Bất chấp những căng thẳng do việc tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), gồm Mexico, Mỹ và Canada , thặng dư thương mại của Mexico với Mỹ trong thời gian từ tháng 1-8/2017 đạt 47,4 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2016.

Bộ Kinh tế Mexico cho biết, nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ sang Mỹ tăng mạnh là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy thặng dư thương mại của nước này. Số liệu thống kê cho thấy, từ tháng 1-8/2017, Mexico xuất sang Mỹ 141,9 triệu thùng dầu với giá trị 6,2 tỷ USD, tăng 18% so với năm trước. Mexico hiện là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ tư của Mỹ.

Mexico tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ ba của Mỹ, chiếm 14,5% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu của nước này và chỉ xếp sau Trung Quốc và Canada, cả hai quốc gia này đều chiếm 15,3% thương mại của Mỹ. Mặt khác, Mexico cũng là thị trường xuất khẩu thứ hai của Mỹ, chiếm 15,7% tổng xuất khẩu.

Trong khi đó, Mỹ hiện là đối tác thương mại số một của Mexico. Hơn 81% hàng hóa xuất khẩu của Mexico là sang Mỹ và ngược lại 46% nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh từ quốc gia láng giềng phía Bắc. Ô tô, phụ tùng ô tô, đồ điện tử, thiết bị y tế và đồ gỗ là những mặt hàng xuất khẩu chính của Mexico sang thị trường Mỹ, chiếm tới 72% tổng xuất khẩu.

Theo kế hoạch, các đại diện của Canada, Mexico và Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu vòng đàm phán thứ tư về điều chỉnh lại NAFTA tại Washington (Mỹ) trong tuần tới. Một trong những ưu tiên hàng đầu của Mỹ trong tái đàm phán NAFTA là giảm thâm hụt thương mại với Mexico (khoảng 60 tỷ USD/năm) và Canada (trên 10 tỷ USD/năm).

Trong năm 2016, Mexico đạt thặng dư thương mại 63,192 tỷ USD với Mỹ, tăng 4% so với năm trước đó và lập kỷ lục trong vòng năm năm qua. Tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương lên đến 525,11 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục