Tháo gỡ rào cản, mở cửa thị trường cho nông lâm thủy sản

15:28' - 16/02/2017
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại 2017 nhằm triển khai có hiệu quả việc tháo gỡ rào cản, vướng mắc của các thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.
Tháo gỡ rào cản, mở cửa thị trường cho nông lâm thủy sản. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Võ Thành Đô, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực phối hợp với Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán, tháo gỡ rào cản mở cửa thị trường cho nông lâm thủy sản Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại 2017 nhằm triển khai có hiệu quả việc tháo gỡ rào cản, vướng mắc của các thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo ông Võ Thành Đô, đối với thị trường lớn nhất là Trung Quốc, để đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường này, Bộ sẽ triển khai có hiệu quả Nghị định thư về kiểm dịch thực vật đối với việc xuất khẩu gạo.

Trước mắt tiếp tục xúc tiến các thủ tục mời cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc kiểm tra, đánh giá năng lực và cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Đồng thời, đẩy mạnh tiến độ hoàn tất các thủ tục đàm phán với Trung Quốc mở rộng danh mục các mặt hàng được phép xuất khẩu vào thị trường này. Cụ thể, xây dựng danh sách các mặt hàng trái cây có giá trị cao, ưu tiên mở cửa thị trường về kiểm nghiệm, kiểm dịch nhằm đưa mặt hàng này xuất khẩu chính thức vào Trung Quốc; mở cửa thị trường cho sản phẩm thịt lợn; sản phẩm sữa, bã sắn, các mặt hàng thủy sản…

Đối với thị trường Mỹ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đẩy nhanh tiến độ xem xét cho phép xoài và vú sữa được nhập khẩu vào thị trường này.
Với thị trường Nhật Bản, Bộ sẽ tiếp tục tháo gỡ rào cản về mức giới hạn cho phép đối với kháng sinh Enrofloxacin áp dụng với tôm của Việt Nam, đảm bảo phù hợp với quy định như của các nước phát triển khác.

Đẩy nhanh tiến độ xem xét cho phép thanh long ruột đỏ và vải thiều của Việt Nam nhập khẩu vào Nhật Bản. Cũng với mặt hàng hoa quả, tiếp tục mở cửa thị trường cho xoài tươi vào Thái Lan; xoài, nhãn, vải, bưởi, chôm chôm vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc); thanh long vào Australia; đẩy nhanh tiến độ xem xét cho phép Việt Nam xuất khẩu vú sữa, nhãn, chôm chôm, vải vào Hàn Quốc.

Về thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đôn đốc phía Australia sớm khảo sát, đánh giá chuỗi nuôi tôm an toàn dịch bệnh của Việt Nam để đẩy nhanh quá trình công nhận Việt Nam là vùng sạch bệnh; tháo gỡ rào cản về phi thuế quan với Liên minh Kinh tế Á – Âu…

Theo ông Võ Thành Đô, để nâng cao chất lượng, hiệu quả xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ rà soát, bổ sung và hoàn chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với nhóm hàng nông lâm thủy sản. Trên cơ cở đó, xây dựng lộ trình bắt buộc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật khu xuất khẩu và tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng xây dựng và phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý vùng, miền đối với các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục