Thí sinh cần cân nhắc gì khi điều chỉnh nguyện vọng ?

16:20' - 13/07/2017
BNEWS Các thi sinh cần nhắc kỹ khi điều chỉnh nguyện vọng.

Phân tích phổ điểm thi THPT quốc gia 2017, nhiều chuyên gia dự đoán điểm chuẩn của các trường đại học năm nay có thể tăng (đặc biệt là ở những trường top trên) nhưng mức tăng không đột biến, khoảng từ 1-2 điểm tùy từng ngành.

Quy chế tuyển sinh cho phép thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất sau khi có kết quả thi, giúp thí sinh có thêm cơ hội vào được các ngành phù hợp. Với quy định này, thí sinh đang cân nhắc rất kỹ để có những điều chỉnh thích hợp.

Điểm chuẩn sẽ tăng

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học (điểm sàn), ghi nhận tại nhiều trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, điểm sàn các trường bằng hoặc cao hơn điểm sàn của Bộ từ 1-4 điểm tùy ngành.

Thí sinh cần cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng. Ảnh: Phương Vy-TTXVN

Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh công bố điểm sàn ở ba cơ sở đào tạo, trong đó cơ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh có mức điểm sàn giao động từ 17-20 điểm tùy ngành. Điểm sàn cao nhất là 20 điểm, gồm các ngành Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật ôtô, Thú y và Nông học.

Các ngành Công nghệ chế biên lâm sản, Lâm nghiệp và Quản lý tài nguyên rừng có điểm sàn 17 điểm. Hai phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận của trường có điểm sàn ở tất cả các ngành là 15,5 điểm.
Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trường xây dựng mức điểm sàn khác nhau cho từng nhóm ngành để đảm bảo quyền lợi thí sinh. Một số ngành có điểm sàn cận dưới thì điểm sàn thường rất sát với điểm chuẩn trúng tuyển. Vì vậy, nếu điểm thi của thí sinh chênh lệch không nhiều với điểm sàn, các em không nên điều chỉnh nguyện vọng.

Tại hai phân hiệu của trường tại Gia Lai và Ninh Thuận, thí sinh bằng mức điểm sàn đã có khả năng trúng tuyển cao.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, những ngành như Lâm nghiệp, Công nghệ chế biến lâm sản, Quản lý tài nguyên rừng..., thí sinh cũng có cơ hội trúng tuyển cao khi có điểm tương đương điểm sàn (17 điểm). Một số ngành khác dự kiến điểm tương đương hoặc có thể cao hơn trước. 

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh có mức điểm sàn khác nhau ở từng ngành, chương trình đào tạo. Cụ thể, ở hệ đại trà, điểm sàn thấp nhất là 18 điểm ở các ngành Kinh tế gia đình, Công nghệ chế biến lâm sản.

Điểm sàn cao nhất là 22,5 điểm ở ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô. Điểm sàn một số ngành có nhân hệ số 2 như ngành Thiết kế thời trang (nhân hệ số 2 môn vẽ) là 22 điểm, Ngôn ngữ Anh (nhân hệ số 2 môn tiếng Anh) 28 điểm và Sư phạm tiếng Anh (nhân hệ số 2 môn tiếng Anh) 30 điểm. Hệ đào tạo chất lượng cao bằng tiếng Việt có điểm sàn từ 18-20,5 điểm; hệ đào tạo chất lượng cao bằng tiếng Anh có điểm sàn từ 17-19 điểm.
Điểm sàn xét tuyển đối với các ngành của trường Đại học Nguyễn Tất Thành là 15,5 điểm; ngành Y học dự phòng là 18 điểm. Các Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh… đều có mức điểm sàn ở tất cả các ngành bằng điểm sàn của Bộ công bố.
Tuy nhiên, các trường lưu ý thí sinh, đây là mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường, các thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn các ngành của trường những năm trước, trước khi quyết định đăng ký xét tuyển để có cơ hội trúng tuyển cao hơn.
Phân tích phổ điểm kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia vừa qua, các chuyên gia dự kiến điểm chuẩn của các trường có thể sẽ tăng, đặc biệt là các trường top trên do số lượng điểm 9-10 của kỳ thi năm nay nhiều hơn năm trước.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương, Phó Trường phòng phụ trách Phòng Quản lý đào tạo - Công tác sinh viên, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, điểm chuẩn vào trường đại học năm nay sẽ tăng so với năm trước từ 1-2 điểm tùy ngành, tuy nhiên cũng còn phụ thuộc vào sự điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh trong đợt sắp tới.

Thí sinh cần cân nhắc kỹ

Quy chế tuyển sinh năm nay cho phép thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần duy nhất từ ngày 15-23/7. Việc điều chỉnh nguyện vọng này tạo điều kiện cho thí sinh chọn được trường phù hợp nhất với năng lực của mình, nhất là đối với những trường hợp thí sinh có điểm thi khác biệt lớn so với dự kiến ban đầu.

Các thí sinh tại điểm trường Trần Phú. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Tuy nhiên, nhiều thí sinh rất băn khoăn không biết căn cứ vào đâu để điều chỉnh nguyện vọng khi phổ điểm thi năm nay khá khác biệt so với năm trước. Thí sinh Phương Anh (Tiền Giang) đăng ký vào ngành Kỹ thuật hóa học, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả thi của em đạt 24,25 điểm (đã cộng điểm ưu tiên), chỉ cao hơn điểm chuẩn ngành này năm trước là 0,25 điểm nên em không tự tin sẽ trúng tuyển. Do vậy, em đang tìm hiểu thông tin của các trường có cùng ngành đào tạo để điều chỉnh nguyện vọng.

Phương Anh cho biết dự định sẽ điều chỉnh nguyện vọng để đăng ký xét tuyển vào ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học, Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Điểm chuẩn ngành này năm trước là 22,75 điểm. Như vậy, cơ hội trúng tuyển của em sẽ cao hơn.
Tương tự, thí sinh Uyên Phương (Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh) đăng ký vào Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng điểm thi khối xét tuyển của em đạt 22,5 điểm, cao hơn điểm chuẩn năm 1,25 điểm nhưng em vẫn không yên tâm vì điểm thi năm nay cao năm trước. Do vậy, em đang phân vân không biết có nên điều chỉnh nguyện vọng hay không.

Bên cạnh đó, những thí sinh có điểm thi thấp hơn điểm chuẩn năm trước cũng rất khó khăn để đưa ra quyết định đăng ký vào trường nào cho phù hợp.

Thí sinh Kim Tuyền (Tiền Giang) chia sẻ: Em đăng ký vào ngành Luật kinh tế - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng điểm thi của em lại thấp hơn điểm chuẩn năm trước 2 điểm. Do vậy, em đang tìm hiểu thông tin của các trường khác để điều chỉnh nguyện vọng, em cũng đang rất rối trước nhiều thông tin và vẫn chưa biết đăng ký vào trường nào.
Các chuyên gia lưu ý, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất nên phải cân nhắc trước khi điều chỉnh. Quy chế năm nay xét tuyển bình đẳng giữa các nguyện vọng dựa trên số điểm thi của thí sinh để xác định thí sinh trúng tuyển.

Do vậy, để chắc chắn vào được những ngành học mà mình mong muốn, thí sinh nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng từ cao xuống thấp tương ứng với mức độ yêu thích và năng lực của mình trong ngành, trường, ngành nào yêu thích nhất sẽ chọn ở nguyện vọng cao nhất.

Bởi nếu đủ điểm vào nhiều trường cùng lúc, thí sinh cũng chỉ được trúng tuyển vào một ngành, trường duy nhất ở nguyện vọng ưu tiên cao hơn.
Lưu ý thí sinh trước đợt điều chỉnh nguyện vọng tới, Tiến sĩ Trần Đình Lý nhấn mạnh ưu tiên số một để đăng ký nguyện vọng vào các ngành, trường vẫn là dựa vào năng lực, sở trường của thí sinh.

Cùng với đó, thí sinh so sánh điểm thi của mình trong tương quan phổ điểm thi chung và điểm chuẩn những năm trước của các trường để đưa ra quyết định điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, các em không nên điều chỉnh tăng số lượng nguyện vọng, bởi với số lượng từ 4-5 nguyện vọng là đủ để các em vào được ngành mình yêu thích ở những trường khác nhau.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương cũng cho rằng nếu điểm thi thí sinh đạt được sát với dự đoán trước đó, các em nên giữ nguyên nguyện vọng của mình, vì đó là ngành học mà mình yêu thích và được lựa chọn từ đầu. Nếu không trúng tuyển ở nguyện vọng 1, thí sinh vẫn còn nhiều cơ hội trúng tuyển ở các nguyện vọng tiếp theo.

Trong những trường hợp kết quả thi có khác biệt lớn như cao hơn hoặc thấp hơn nhiều so với dự kiến ban đầu, thí sinh cần thiết điều chỉnh nguyện vọng để vào được trường, ngành phù hợp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục