Thi THPTQG 2017: Học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội có xu hướng tăng

17:08' - 15/04/2017
BNEWS Đến thời điểm này, hầu hết học sinh lớp 12 đều đã thực hiện hồ sơ thi Trung học phổ thông Quốc gia.
Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn thi Lịch sử Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Ảnh: Phương Vy-TTXVN.

Thống kê sơ bộ của các trường Trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, năm nay số lượng thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội có xu hướng tăng.

Tuy vậy, tỷ lệ học sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên vẫn chiếm đa số, vì với tổ hợp này học sinh sẽ có lựa chon xét tuyển vào nhiều ngành, nhiều trường và có nhiều cơ hội trúng tuyển đại học hơn.

Cụ thể, tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du (quận 10), số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội chiếm khoảng 28%, tăng so với những năm trước.

Thầy Nguyễn Tấn Cường, phụ trách Học vụ nhà trường cho biết, năm nay số lượng học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội có xu hướng tăng, vì có thể với hình thức thi trắc nghiệm các em có thể dễ “lấy điểm” hơn ở các môn xã hội.

Các em không cần học thuộc mà chỉ cần nhớ thông tin, nắm vấn đề và nhớ “từ khóa” là có thể làm được bài. Còn các môn tự nhiên các em cần nhiều kỹ năng hơn như phân tích, giải toán nhanh… để cho ra kết quả.

Chia sẻ về việc lựa chọn bài thi Khoa học xã hội, em Trần Đức Toản, học lớp 12A9, Trường Trung học phổ thông Trưng Vương (quận 1) cho biết, với hình thức thi trắc nghiệm thì các môn thi xã hội sẽ dễ làm bài hơn và không bị áp lực suy nghĩ, tư duy và mất nhiều thời gian để giải quyết bài toán như các môn tự nhiên.

Các môn xã hội chú trọng học bài, nắm vấn đề và nhớ nội dung trọng tâm là có thể làm được bài. Hơn nữa ở tổ hợp xã hội các môn thi có kiến thức gần gũi đời sống nên dễ nhớ hơn.

Tại Trường Trung học phổ thông Vĩnh Lộc (quận Bình Tân), tỷ lệ học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cũng tăng lên so với những năm trước, chiếm khoảng hơn 30% số học sinh.

Thầy Thái Quang Cường, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, bên cạnh việc dễ “lấy điểm” hơn thì hiện nay số lượng trường, ngành xét tuyển các môn xã hội cũng tăng lên nên học sinh cũng có nhiều cơ hội lựa chọn ngành hơn.

Hiện tại, hầu hết học sinh của trường đã nộp hồ sơ, nhưng có nhiều học sinh vẫn đang còn băn khoăn trong việc chọn trường, chọn ngành nên nhà trường tiếp tục cho các em điều chỉnh nguyện vọng.

Bên cạnh đó, theo quy định thí sinh đã đăng ký hai bài thi tổ hợp, bắt buộc phải dự thi cả hai bài, nếu bỏ một môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp thì sẽ không được xét tốt nghiệp. Do vậy, nhiều em chọn thi hai tổ hợp môn thi đang cân nhắc để điều chỉnh hồ sơ.

Năm nay tỷ lệ học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội có xu hướng tăng, song ghi nhận ở hầu hết các trường, số học sinh đăng ký bài thi Khoa học tự nhiên vẫn chiếm đa số.

Điển hình như Trường Trung học phổ thông Võ Trường Toản (quận 12) có tới 90% học sinh chọn thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên.

Theo cô Nguyễn Thị Ánh Mai, Hiệu trưởng nhà trường, phần lớn các em học sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên do các môn thi ở tổ hợp này có thể xét tuyển vào nhiều ngành, nhiều trường hơn. Khi đó, các em sẽ có nhiều lựa chọn hơn và tăng khả năng vào các trường, ngành phù hợp.

Qua thực tế tiếp nhận hồ sơ, đại diện các trường Trung học phổ thông cho rằng, việc phải đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng trước khi thi cũng gây lúng túng cho học sinh trong việc lựa chọn ngành nghề, trường học.

Dù các trường đã đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và đam mê của bản thân, nhưng việc chọn trường, chọn ngành của học sinh hiện nay vẫn phụ thuộc vào kết quả thi.

Năm nay nhiều môn thi lần đầu tiên thi theo hình thức trắc nghiệm và thi theo tổ hợp môn, nên các em chưa biết được khả năng làm bài thi của mình tới đâu để lựa chọn được ngành phù hợp. Do vậy, dự báo sau khi có kết quả thi Trung học phổ thông Quốc gia sẽ có nhiều học sinh điều chỉnh nguyện vọng.

>>>Cách điền thông tin cộng điểm vào phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục