Thị trường dầu mỏ: Nhân tố địa chính trị đang chi phối tâm lý nhà đầu tư​

09:13' - 23/05/2018
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 22/5, giá dầu thô ngọt nhẹ New York (WTI) giảm sau khi đã vọt lên mức cao nhất trong hơn ba năm qua ở phiên trước đó.
Thị trường dầu mỏ: Nhân tố địa chính trị đang chi phối tâm lý nhà đầu tư​. Ảnh: AFP/TTXVN

Chốt phiên giao dịch ngày 22/5 tại thị trường New York, giá dầu WTI giao tháng 6/2018 đã giảm 0,11 USD xuống 72,13 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 7/2018 lại tăng 0,35 USD lên 79,57 USD/thùng.
Thị trường lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran có thể làm giảm nguồn cung dầu thô của nước này. Theo giới quan sát, đây chính là nhân tố đẩy giá dầu đi lên trong những tuần gần đây. Hiện nay, thị trường đang hướng sự tập trung vào khả năng Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung đối với Venezuela sau cuộc bầu cử Tổng thống của nước này.
Tổng thống đắc cử Venezuela Nicolas Maduro đang vấp phải làn sóng chỉ trích và áp lực bị cô lập của nhiều nước sau khi tái đắc cử với tỷ lệ phiếu bầu đạt được là 67,7%, trong khi ứng cử viên đối lập đứng ngay sau là Henri Falcon chỉ đạt 21,2% số phiếu ủng hộ.

Sáu nước tham gia Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) là Mỹ, Canada, Australia, Argentina, Chile và Mexico ngày 21/5 đã ký một tuyên bố chung không thừa nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống tại Venezuela do cho rằng cuộc bầu cử tại Venezuela đã loại bỏ các thành phần chính trị cốt yếu, không có sự tham gia của các quan sát viên quốc tế độc lập và không có sự đảm bảo cần thiết để tiến trình này được công nhận.

Điều này càng khiến quốc gia Nam Mỹ này phải đối mặt thêm với nhiều khó khăn, giữa bối cảnh sản lượng dầu mỏ của Venezuela đã giảm 1/3 trong hai năm qua, xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục