Thị trường năng lượng khởi sắc ấn tượng phiên cuối tuần

13:44' - 09/04/2016
BNEWS Thị trường dầu mỏ thế giới vừa chứng kiến một phiên cuối tuần khởi sắc đầy ấn tượng khi giá của cả hai loại dầu chủ chốt đều tăng trên 6%.
Thị trường năng lượng khởi sắc ấn tượng phiên cuối tuần. Ảnh: reuters

Kết quả này có được là nhờ các báo cáo mới nhất cho thấy sản lượng dầu của Mỹ đang có chiều hướng co lại, cũng như những hy vọng về một thỏa thuận "đóng băng" sản lượng giữa các nhà sản xuất dầu mỏ lớn trong cuộc họp sắp tới ở Doha.

Giá dầu trồi sụt trong suốt tuần qua, khi niềm tin vào một thỏa thuận hạn chế sản lượng tại cuộc họp ngày 17/4 tại Doha đang giảm dần và bị “lung lay” sau khi Saudi Arabia đánh tiếng sẽ chỉ hạn chế sản lượng nếu Iran và các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt khác cũng hành động tương tự.

Trong khi đó, tình trạng dôi dư nguồn cung dầu toàn cầu trở nên căng thẳng hơn sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh vừa thông báo rằng xuất khẩu dầu mỏ của nước này đã vượt 2 triệu thùng/ngày sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ, còn sản lượng dầu khai thác tại Nga cũng đạt mức 10,91 triệu thùng/ngày trong tháng Ba, mức cao nhất trong gần 30 năm qua.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 6/4, giá dầu thế giới đã tăng hơn 5% nhờ báo cáo mới nhất từ Mỹ cho thấy dự trữ xăng dầu tại cường quốc này giảm lần đầu tiên trong bảy tuần qua.

Tâm lý của thị trường cũng được khích lệ sau bình luận của đại diện Kuwait tại Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Nawal al-Fezaia cho rằng các nhà sản xuất “không có lựa chọn nào khác” ngoài việc “đóng băng” sản lượng, ngay cả khi Iran không tham gia thỏa thuận này.

Sau khi đi xuống phiên 7/4 do hoạt động bán tháo chốt lời, giá "vàng đen" đã phục hồi mạnh mẽ vào phiên cuối tuần 8/4, nhờ một loạt tín hiệu gần đây cho thấy "van dầu" của khu vực Bắc Mỹ đang được thu hẹp lại, xoa dịu mối lo dai dẳng về tình trạng dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu.

Cụ thể, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 4,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1/4, sản lượng dầu của nước này hiện cũng chỉ ở quanh mốc 9 triệu thùng/ngày, giảm so với mức "đỉnh" 9,7 triệu thùng/ngày của cùng kỳ năm 2015.

Thêm vào đó, báo cáo hàng tuần từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ và Canada tiếp tục xu hướng giảm.

Tuần trước, số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm 8 chiếc, chạm mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua là 354 giàn khoan, thua xa con số 760 chiếc của cùng kỳ năm ngoái.

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 5/2016 tăng 6,6%, lên 39,72 USD/thùng. Tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 6/2016 cũng tăng 6,4%, lên 41,94 USD/thùng.

Như vậy, tính chung cả tuần qua, giá hai loại dầu này đều tăng khoảng 8%.

Mặc dù còn nhiều hoài nghi về một kết quả khả quan của cuộc họp giữa các nhà sản xuất dầu mỏ hôm 17/4 tới tại Doha, song theo chuyên gia phân tích David Lennox từ Fat Prophets (có trụ sở tại Sydney), việc nhiều nước OPEC đang phải chịu những tổn hại kinh tế nặng nề (do đà lao dốc của giá dầu) có thể thúc đẩy họ tích cực hành động nhằm hạn chế nguồn cung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục