Thị trường Phố Wall chứng kiến một tuần nhiều biến động

11:44' - 04/02/2017
BNEWS Thị trường chứng khoán Phố Wall đã chứng kiến một tuần nhiều biến động với các phiên giao dịch tăng giảm điểm đan xen. Động thái của tân Tổng thống Mỹ tác động mạnh đến tâm lý của các nhà đầu tư.
Thị trường Phố Wall chứng kiến một tuần nhiều biến động. Ảnh: reuters

Trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 30/1), sắc đỏ rộ trên thị trường chứng khoán Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành chính cấm nhập cảnh tạm thời đối với tất cả người tị nạn và công dân bảy nước Trung Đông và Bắc Phi.

Chốt phiên, chỉ số Down Jones đã rơi xuống dưới mức 20.000 điểm chưa đầy một tuần sau khi vượt ngưỡng này lần đầu tiên trong lịch sử và đây được xem là ngày tồi tệ nhất đối với thị trường Phố Wall kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Một số nhà giao dịch thậm chí còn tỏ ý quan ngại rằng đây sẽ là những dấu hiệu đầu tiên đưa nước Mỹ vào một thời kỳ rối loạn dưới thời vị Tổng thống 71 tuổi này.

Sang phiên giao dịch ngày 31/1, chỉ số S&P 500 tại Mỹ giảm phiên thứ tư liên tiếp khi các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh gây thất vọng và thị trường lo ngại về những ưu tiên trong chính sách của tân Tổng thống Donald Trump.

Theo các chuyên gia, những tuyên bố gần đây của ông Trump chưa nhằm vào các vấn đề như cải cách hệ thống thuế và kích thích kinh tế, vốn đã tạo đà đi lên cho thị trường chứng khoán sau cuộc bầu cử.

Bên cạnh đó, khả năng Washington sẽ thực thi các biện pháp bảo hộ thương mại có thể phủ "mây đen" lên tiến trình thực thi những sáng kiến khuyến khích hoạt động sản xuất kinh doanh như là cải cách thuế công ty và tăng chi tiêu tài chính công mà các nhà đầu tư vốn đã đặt nhiều kỳ vọng kể từ sau ngày bầu cử ở Mỹ.

Tới phiên giao dịch ngày 1/2, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm vào lúc đóng phiên sau báo cáo về kết quả kinh doanh khả quan của Apple, cùng những số liệu kinh tế tích cực của Mỹ.

Phố Wall chốt phiên 2/2 gần như ít thay đổi do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước khi số liệu việc làm của Mỹ được công bố. Theo giới phân tích, các nhà đầu tư vẫn lo ngại về các chính sách mà chính quyền của ông Donald Trump thực hiện sau một loạt những tranh cãi.

Giám đốc phụ trách đầu tư của BMO Private Bank, Jack Ablin cho rằng các nhà đầu tư đang đánh giá lại chính sách của ông D.Trump một cách toàn diện, không chỉ tập trung vào chính sách đối nội và kích thích kinh tế, mà còn quan tâm đến một số rủi ro trên quy mô toàn cầu.

Trong phiên giao dịch cuối tuần (3/2), các chỉ số chứng khoán chủ chốt tại Mỹ đóng cửa gần mức cao kỷ lục, nhờ thống kê tích cực về thị trường lao động Mỹ và sự đi lên của nhóm cổ phiếu doanh nghiệp tài chính ngân hàng sau thông tin ông Trump sẽ xem xét các quy định trong ngành ngân hàng.

Đóng cửa phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 186,55 điểm (0,94%) lên 20.071,46 điểm; chỉ số S&P 500 tăng 16,57 điểm (0,73%) lên 2.297,42 điểm; còn chỉ số Nasdaq Composite tăng 30,57 điểm (0,54%) lên 5.666,77 điểm.

Theo giới phân tích, bất chấp những căng thẳng về chính trị, các nền tảng cơ bản của nền kinh tế vẫn sẽ hỗ trợ và giúp giá cổ phiếu có đà đi lên trong thời gian tới, giữa bối cảnh kinh tế Mỹ phát đi tín hiệu tích cực và thị trường lao động cải thiện. Thống kê cho thấy lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ đã tạo mới thêm 227.000 việc làm trong tháng trước, ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong bốn tháng.

Tại cuộc họp mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng có đánh giá tương đối lạc quan về kinh tế Mỹ, với thị trường lao động tiếp tục mạnh lên. Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - cũng ghi nhận lòng tin kinh doanh và tiêu dùng cải thiện sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục