Thị trường vàng trong nước tuần qua: Bứt phá vượt ngưỡng 37 triệu đồng/lượng

10:54' - 15/04/2018
BNEWS Thị trường vàng trong nước tuần qua chứng kiến diễn biến tăng giảm đảo chiều liên tục do tác động cộng hưởng từ giá vàng thế giới.
Một tuần “đầy cảm xúc” của thị trường vàng trong nước. Ảnh: TTXVN
Theo niêm yết giá của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, giá vàng mở cửa phiên thứ Hai (9/4) ở mức 36,63- 36,83 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đến phiên cuối tuần 13/4, giá vàng thương hiệu này được giao dịch ở mức 36,77 - 36,97 triệu đồng/lượng. Như vậy, tính chung cả tuần, giá vàng SJC tăng 140 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. 
Nhìn lại diễn biến thị trường vàng trong nước tuần qua, giá vàng dần được nâng lên mức cao hơn ở các phiên sau đó. Diễn biến giá vàng trong tuần xuyên suốt theo chiều hướng tăng, có thời điểm tăng mạnh nhưng không bền. Sau đó, giá vàng giảm dần khi thị trường ghi nhận phần lớn các nhà đầu tư tranh thủ bán ra. 
Trong phiên 12/4, giá vàng trong nước đã chạm mốc 37 triệu đồng/lượng, ngưỡng cao nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết giá vàng trong nước ghi nhận diễn biến tăng giá mạnh trong phiên này xuất phát từ diễn biến tăng từ thị trường thế giới. Sự rung lắc này khiến mỗi lượng vàng tăng thêm khoảng 130 nghìn đồng/lượng so với phiên đầu tuần. Tuy nhiên, sang đến phiên sau đó, giá vàng điều chỉnh giảm nhẹ khi chuyển về phiên cận cuối tuần. 
Đến phiên 14/4, giá vàng trong nước bật tăng trở lại và ghi nhận mức tăng cao nhất trong hơn 2 tháng qua. Mức tăng này là do ảnh hưởng giá thế giới sau khi Mỹ và đồng minh không kích Syria vào sáng 14/4 (theo giờ Việt Nam). 
Chuyên gia Tài chính – Ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết, tình hình chiến sự tại Syria là một động lực mạnh để đẩy giá vàng thế giới. Từ xu hướng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng tăng theo tuy nhiên sức tăng không quá mạnh. 
Giới phân tích nhận định, giá vàng sẽ còn tăng cao hơn do sự gia tăng căng thẳng chính trị và quân sự tại Syria.
Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho hay, khả năng giá vàng trong nước sẽ tăng nhanh hơn giá vàng thế giới bởi tình hình kinh tế Việt Nam trong năm nay khá lạc quan song lạm phát có thể sẽ cao hơn và những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu nhiều hơn so với năm ngoái. “Giá vàng thế giới và trong nước sẽ tăng trong khoảng 3-5%”, ông Nguyễn Trí Hiếu nhận định. 
Theo Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng liên tục biến đổi tăng, giảm theo đường đi của vàng thế giới, vì vậy dự đoán vàng vẫn có thể tăng lên trong ngắn hạn. 
Trên thị trường quốc tế, tuần qua, giá vàng thế giới chứng kiến tuần tăng thứ hai liên tiếp, nhờ sự yếu đi của đồng USD và tình hình căng thẳng tại Syria. Theo chuyên gia phân tích hàng hóa Jonathan Butler thuộc Mitsubishi, nhân tố địa chính trị vẫn là yếu tố chính chi phối giá vàng trong tuần này. 
Theo người phụ trách về nghiên cứu hàng hóa của Geojit Financial Services, Hareesh V, trong vài tháng qua, giá vàng đang hướng tới việc phá ngưỡng 1.370 USD/ounce nên hoạt động chốt lời diễn ra khi giá được giữ vững trong vùng kháng cự mạnh. Ông nhận định có khả năng giá tăng nếu căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp tục.
Thị trường vàng thường trồi sụt theo đà tăng giảm của đồng USD, động thái của ngân hàng trung ương các nước cũng như những bất ổn địa chính trị. Trong bối cảnh bất ổn về chính trị hay kinh tế, vàng luôn được các nhà đầu tư lựa chọn làm nơi trú ẩn an toàn. 
Cập nhật diễn biến giá vàng mới nhất, trong phiên giao dịch hôm 14/4, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết ở mức 36,95 - 37,19 triệu đồng/lượng, mức giá cao nhất trong hơn 2 tháng. 
Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng thương hiệu SJC được niêm yết trong phiên 15/4 ở mức 36,98 – 37,08 triệu đồng/lượng. 
Trong khi đó, tại Tập đoàn Vàng Bạc Đá Quý DOJI, trong phiên giao dịch 15/4, giá vàng niêm yết ở mức 36,97 - 37,12 triệu đồng/lượng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục