Thị trường vàng tuần qua: Có bứt phá nhưng chưa đủ

09:43' - 13/08/2017
BNEWS Tuần qua, giá vàng trong nước vẫn tiếp tục diễn biến ảm đạm và chỉ có đột phá ở phiên cuối tuần. Nhìn chung, biến động giá vàng trong nước hầu như đều yếu hơn so với giá vàng thế giới.
Thị trường vàng trong nước tuần qua giao dịch vẫn trầm lắng. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo niêm yết giá của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, giá vàng mở cửa phiên thứ Hai (7/8) ở mức 36,15 - 36,37 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đến phiên cuối tuần 11/8, giá vàng thương hiệu này được giao dịch ở mức 36,30 - 36,52 triệu đồng/lượng. Như vậy, tuần qua, giá vàng SJC đã tăng khoảng 150 nghìn đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua và bán.
Những phiên đầu tuần, giá vàng trong nước có xu hướng đi ngang là chính, phải đến phiên cuối tuần, giá vàng mới có sự bật tăng mạnh so với các phiên trước đó, nhờ nắm bắt được xu hướng tăng của giá vàng thế giới.
Từ đầu tháng đến nay, giá vàng miếng bán ra chỉ lình xình quanh ngưỡng 36,3 triệu đồng/lượng, thể hiện rõ xu hướng biến động yếu hơn giá vàng quốc tế. Bất chấp thị trường thế giới diễn biến phức tạp với sự tăng giảm liên tục thì trong nước các doanh nghiệp gần như chỉ đưa ra mức giá thay đổi nhẹ hoặc không thay đổi.
Đặc biệt, trong phiên giao dịch 8/8, mặc dù giá vàng thế giới đi lên nhưng vàng trong nước lại có động thái thoái lui về mức thấp hơn bởi nhu cầu giao dịch của thị trường thu hẹp lại. Các giao dịch phát sinh chỉ mang tính cầm chừng.
Đại diện các cửa hàng vàng cho biết mặc dù đã xuất hiện dấu hiệu tăng nhưng vẫn chưa tạo được động lực để kích thích nhu cầu tích trữ vàng của nhà đầu tư. Nhìn chung trong cả tuần, số lượng khách tham gia giao dịch khá mỏng khiến thị trường chưa ghi nhận những giao dịch nổi trội.
Một số chuyên gia nhận định tình trạng thiếu “sóng” suốt từ đầu năm đến nay của giá vàng trong nước khiến kênh đầu tư này trở nên kém hấp dẫn. Người giữ vàng từ đầu năm tính đến thời điểm hiện tại không có lợi nhuận.
Trên thị trường thế giới, bất chấp có phiên chạm mức “đáy” của hai tuần, song xu hướng đi lên ở hầu hết các ngày trong tuần qua đã giúp thị trường vàng quốc tế ghi nhận một tuần giao dịch thành công.
Nhân tố lớn nhất, trực tiếp ảnh hưởng và tạo đà tăng cho giá vàng đó là căng thẳng leo tháng trên bán đảo Triều Tiên. Trước nỗi lo sợ một cuộc chiến tranh sẽ nổ ra thì nhu cầu mua vàng làm tài sản trú ẩn của các nhà đầu tư tăng mạnh, điều này đã tạo động lực cho giá vàng tăng mạnh và tiệm cận gần mức giá 1.300 USD/ounce.
Chốt phiên giao dịch hôm 12/8, giá vàng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết ở mức 36,35 – 36,57 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, tại Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, trong phiên giao dịch 13/8, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,41 – 36,48 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).
Cùng phiên này, giá vàng SJC được Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 36,41 – 36,49 triệu đồng/lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục