Thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam

16:07' - 09/12/2017
BNEWS Ngày 9/12, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Hiệp hội Cà phê Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo với chủ đề “Thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam”.
Toàn cảnh Hội thảo với chủ đề “Thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam” được tổ chức tại Thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: Hằng Maria Trần/BNEWS/TTXVN

Theo Ban tổ chức, hội thảo tập trung vào bàn giải pháp nhằm đẩy mạnh khâu chế biến cà phê rang xay, cà phê hòa tan và các sản phẩm khác, đưa giá trị gia tăng và kim ngạch xuất khẩu cà phê đến năm 2030 lên 6 tỷ USD.
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, những năm qua ngành cà phê đã có tốc độ phát triển nhanh, bền vững và đồng bộ.

Cách đấy 30 năm, diện tích cà phê của Việt Nam mới chỉ đạt vài chục nghìn hec ta, chiếm chưa tới 1% sản lượng cà phê thế giới.
Tuy nhiên, đến năm 2016, diện tích cà phê của Việt Nam đã đạt 645.000 ha. Cách đây 20 năm, năng suất cà phê của Việt Nam đạt dưới bình quân thế giới, nay đạt khoảng 2,5 tấn/ha, cao gấp 3 mức bình quân năng suất cà phê của thế giới.
Tổng sản lượng cà phê nhân năm 2016 cả nước đạt 1,6 triệu tấn, đứng thứ 2 thế giới. Cùng năm, Việt Nam xuất khẩu cà phê đạt 3,4 tỷ USD, giải quyết việc làm trực tiếp cho khoảng 600.000 người.
“Ngành cà phê trong 30 năm qua đã thực sự trưởng thành đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước.

Đời sống người trồng cà phê không ngừng được cải thiện, nhiều gia đình trở nên giàu có. Ngành cà phê Việt Nam đã có nước tiến ngoạn mục, từ khâu sản xuất đến sơ chế, chế biến và phân phối thương mại”, Bộ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, định hướng đến năm 2030, Việt Nam không tăng diện tích, thậm chí phải giảm diện tích cà phê ở những nơi không có lợi thế, đồng thời tập trung chế biến sâu, đẩy mạnh liên kết để phát triển thương mại, tăng giá trị ngành cà phê.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường thăm gian hàng tại chuỗi sự kiện. Ảnh: Hằng Maria Trần/BNEWS/TTXVN

Bộ trưởng cũng cho biết, ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước rất nhiều tiềm năng. Cụ thể, hiện nay thị trường thế giới về nước uống từ cà phê đạt 500 tỷ đô la trong khi Việt Nam mới xuất khẩu được 3,4 tỷ đô la.

Tốc độ thế giới về tiêu dùng các sản phẩm về cà phê tăng trưởng mỗi năm là 2,5% trong khi Việt Nam với gần 100 triệu dân, 65% dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh nên tiềm năng tiêu thụ cà phê ở thị trường trong nước vẫn đang rất lớn.
Cũng tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày nhiều tham luận nêu bật những thành quả của ngành cà phê Việt Nam cũng như những khó khăn, vướng mắc, đồng thời kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền những giải pháp để khắc phục, tiếp tục thúc đẩy ngành cà phê phát triển bền vững, thích nghi với biến đổi khí hậu…
Theo đánh giá của các chuyên gia, cà phê là mặt hàng còn nhiều dư địa tăng trưởng, nếu xuất khẩu sản phẩm qua chế biến sâu như cà phê hòa tan, thì giá trị có thể tăng gấp đôi so với xuất khẩu cà phê nhân, vì 1kg cà phê nguyên liệu chỉ có giá bằng 1 cốc cà phê.
Các giải pháp được đưa ra là thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa chương trình tái canh diện tích cà phê đã già cỗi, kém năng suất.

Ưu tiên phát triển nguồn giống năng suất, chất lượng cao, đồng thời đẩy mạnh đầu tư cà phê chế biến, cà phê hòa tan.
Hội thảo “Thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam” là một trong những nội dung chính nằm trong khuôn khổ của Ngày hội cà phê Việt Nam lần thứ Nhất đang diễn ra tại Thành phố Đà Lạt, từ ngày 9 đến 11/12./.
Xem thêm:

>>>Mưa kéo dài ở Tây Nguyên ảnh hưởng đến việc thu hoạch cà phê

>>>Thiếu nhân công thu hoạch cà phê Đắk Lắk

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục