Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh kéo dài nhiệm kỳ vì Brexit

16:26' - 01/11/2016
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney gia hạn hợp đồng làm việc thêm một năm đến năm 2019, để đảm bảo "quá trình chuyển tiếp có trật tự" để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Brexit.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh kéo dài nhiệm kỳ vì Brexit. Ảnh: The Telegraph

Trước những thông tin cho rằng người đứng đầu BoE sẽ rời nhiệm sở vào năm 2018, ông Carney xác nhận sẽ kéo dài thời gian làm việc trên cương vị Thống đốc thêm một năm, đến cuối tháng 6/2019 và nói rằng việc kéo dài nhiệm kỳ cho tới sau khi kết thúc tiến trình đàm phán về Brexit dự kiến kéo dài hai năm, tính từ lúc Thủ tướng Anh Theresa May kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3/2017 theo kế hoạch, sẽ góp phần đảm bảo một sự chuyển tiếp êm đẹp của nước Anh sang một mối quan hệ mới với châu Âu.
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond vui mừng với quyết định kéo dài nhiệm kỳ của ông Carney. Trong bức thư gửi người đứng đầu BoE, Bộ trưởng Hammond cho rằng quyết định của Thống đốc Carney cho phép ông tiếp tục vai trò lãnh đạo hiệu quả cao tại BoE trong giai đoạn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với kinh tế Anh khi "xứ sở sương mù" đàm phán để rời EU.
Hợp đồng làm việc của ông Carney kéo dài năm năm và sẽ kết thúc vào năm 2018, nhưng bao gồm lựa chọn kéo dài nhiệm kỳ đến năm 2021. Với quyết định trên, ông sẽ tiếp tục lãnh đạo BoE cho đến sau khi hoàn tất quá trình đàm phán giữa Anh và EU.
Trước khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân về Brexit hồi tháng Sáu vừa qua, ông Carney đã cảnh báo về những tác động kinh tế nghiêm trọng nếu Anh rời khỏi khối này. Kể từ đó, có nhận định rằng có những căng thẳng giữa Thống đốc BoE và chính phủ của bà May.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh ngày 31/10 đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với ông Carney, khi người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết bà May đánh giá ông Carney là người phù hợp cho vị trí đứng đầu BoE và ghi nhận đóng góp của ông cho nước Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục