Nước Anh: Gánh nặng cân đối ngân sách gia tăng sau quyết định Brexit

21:06' - 26/10/2016
BNEWS Bộ Tài chính nước Anh sẽ phải đối mặt với tình trạng thâm hụt ngân sách gia tăng mỗi năm cho tới năm 2020-2021.
Nước Anh: Gánh nặng cân đối ngân sách gia tăng sau quyết định Brexit. Ảnh minh họa: theguardian.com

Theo nhận định của Viện nghiên cứu độc lập Resolution Foundation (Anh), triển vọng kinh tế kém khả quan sau cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của nước Anh trong Liên minh châu Âu (EU), cùng với việc nguồn thu từ thuế giảm trong lúc chi tiêu ngân sách gia tăng, sẽ khiến cho Chính phủ Vương quốc Anh phải tìm cách tiết kiệm hoặc vay mượn thêm số tiền tổng cộng lên tới 84 tỷ bảng, để cân đối ngân sách trong 5 năm tới.

Bộ Tài chính nước Anh sẽ phải đối mặt với tình trạng thâm hụt ngân sách gia tăng mỗi năm cho tới năm 2020-2021. Theo Resolution Foundation, Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond sẽ phải tính đến điều này khi ông công bố kế hoạch chi tiêu ngân sách của chính phủ trong tháng tới.

Lời cảnh báo của Resolution Foundation về tác động của Brexit (chỉ việc nước Anh rời EU) đối với nền kinh tế Anh trong ngắn hạn phần nào cho thấy trong quá trình đàm phán rời Liên minh, Bộ trưởng Hammond sẽ gặp không ít khó khăn trong việc thúc đẩy đầu tư nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo của các hiệp hội kinh doanh công bố gần đây cũng cho thấy một lượng lớn doanh nghiệp đã trì hoãn các quyết định đầu tư cho tới khi Chính phủ nước Anh đưa ra bức tranh rõ ràng hơn về lập trường đàm phán của London trong các cuộc thương thảo về Brexit.

Hầu hết các nhà dự báo kinh tế cho rằng đầu tư tại nước Anh sẽ sụt giảm trong vài năm tới, kèm theo đó là lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Những yếu tố này sẽ kéo nhịp độ tăng trưởng GDP của “xứ sở sương mù” xuống khoảng 1% trong năm 2017, thấp hơn nhiều so với dự báo tăng 2,2% mà Văn phòng Ngân sách (OBR) đưa ra hồi tháng 3/2016.

Trong khi đó, Bộ trưởng Hammond khẳng định ông sẽ tháo gỡ vấn đề thâm hụt ngân sách, trong khi vẫn chịu sức ép thực hiện các cam kết của Thủ tướng Theresa May về hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình và giảm bớt nỗi lo ngại của các doanh nghiệp về tác động của Brexit.

>>> Thủ tướng May: Anh không hướng tới kịch bản “Brexit cứng”

>>> Thời trang cao cấp Burberry "hưởng lợi" từ Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục