Thông tin cháy lớn rừng tràm U Minh Hạ, Cà Mau là không chính xác

13:12' - 17/06/2016
BNEWS Những ngày gần đây, có thông tin cho rằng đã xảy ra vụ cháy lớn tại rừng tràm U Minh Hạ, Cà Mau.
Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện U Minh kiểm tra độ ẩm của rừng và xác định cấp độ dự báo cháy. Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN

Ngày 17/6, trao đổi với phóng viên TTXVN, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau Lê Văn Hải đã khẳng định: Thông tin có vụ cháy lớn xảy ra tại rừng tràm U Minh Hạ vào ngày 10/6 vừa qua tại Cà Mau là thông tin không chính xác.

Tuy nhiên, ông Hải cũng xác nhận đã xảy ra một vụ cháy tại ấp xóm rẫy, xã Khánh An, huyện U Minh (Cà Mau) vào ngày 10/6, gây thiệt hại khoảng 4 héc ta than bùn và một số diện tích trồng dây thuốc cá của các hộ dân nơi đây.

Nguyên nhân vụ cháy này được cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xác định là do một hộ dân khi làm cỏ, đốt đồng làm rẫy bất cẩn để lửa cháy lan.

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau đã điều động 3 máy bơm chuyên dụng và huy động gần 100 lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền và dân địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp dập tắt lửa, không để đám cháy lan sang rừng keo lai gần đó.

Song, do ngọn lửa cháy âm ỉ dưới lòng đất nên rất khó dập tắt, bởi lớp chất mùn hữu cơ và than bùn có bề dầy hơn 0,5m, cho nên chỉ có thể thực hiện biện pháp đào mương, khoanh vùng và bơm nước để cách ly và ngăn ngọn lửa cháy lan.

Hiện, đám cháy đã cơ bản được cách ly, bảo vệ an toàn hàng ngàn hec ta rừng keo lai của Trại giam Cái Tàu ở gần đó và hơn 70 ha đất sản xuất của 52 hộ dân tại Xóm Rẫy, xã Khánh An, huyện U Minh.

Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau cũng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo đến các hộ dân thuộc diện được giao đất, giao rừng sản xuất cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng.

Người dân không tự ý đốt cỏ, đốt đồng khi làm rẫy nhằm hạn chế xảy ra các vụ cháy rừng trong mùa khô./.

>>> Phòng chống cháy rừng bước vào giai đoạn “nhạy cảm” nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục