Phòng chống cháy rừng bước vào giai đoạn “nhạy cảm” nhất

15:04' - 14/05/2016
BNEWS Các lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng U Minh Hạ nhận định hiện tại là thời điểm "nhạy cảm" nhất dẫn đến nguy cơ cháy rừng.
Phòng chống cháy rừng bước vào giai đoạn “nhạy cảm” nhất. Ảnh minh họa: TTXVN.

Trên lâm phần rừng U Minh Hạ trong những ngày qua đã bắt đầu xuất hiện một vài cơn mưa chuyển mùa. Ðây được xem là những cơn mưa "vàng" giải nhiệt cho toàn bộ lâm phần đang ở mức báo động cháy cực kỳ nguy hiểm.

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm giữ rừng của mình, các lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng cho rằng, nguy cơ cháy rừng không vì thế mà giảm xuống, ngược lại, còn tăng cường cảnh giác hơn trong công tác phòng cháy, chữa cháy vì đây được xem là thời điểm "nhạy cảm" nhất dẫn đến nguy cơ cháy rừng. 

“Vào mùa khô hạn, lớp thực bì dưới các cánh rừng sẽ đóng một lớp phèn. Lớp phèn này có chức năng giữ ẩm cho lớp thực bì và hạn chế xảy ra cháy. Vì thế, sau khi có những cơn mưa đầu mùa, lớp phèn trên lớp thực bì sẽ được rửa trôi nên lớp thực bì rất dễ bắt lửa, thế nên khả năng xảy ra cháy rừng ở giai đoạn này luôn rất lớn”, anh Nguyễn Văn Thuần, Tiểu khu trưởng Liên tiểu khu Sông Trẹm, thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ cho biết. 

Bên cạnh đó, Cà Mau đang bước vào chuẩn bị cho vụ mùa sắp tới. Theo đó, trong khâu cải tạo đất, nông dân thường đốt đồng và trên thực tế của những năm trước đây đã có không ít vụ cháy rừng vì nguyên nhân này. 

“Bởi trước đây diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân rất gần với diện tích rừng mà đơn vị quản lý. Các phần đất này giao cho người dân sử dụng thì 70% là trồng rừng, còn lại là sản xuất nông nghiệp. Chính vì thế, trong giai đoạn này, nhiều người dân chủ quan đốt đồng để cải tạo đất sản xuất nông nghiệp, đến khi xảy ra cháy lan thì dập tắt không kịp”, anh Thuần cho biết thêm. 

Theo ông Huỳnh Minh Nguyên, Giám đốc vườn quốc gia U Minh Hạ phân tích, cháy rừng thường xảy ra bởi hai nguyên nhân, một là do người dân tự ý đốt đồng, đến khi xảy ra cháy lan thì xử lý không kịp thời. Hai là cháy rừng do sét đánh gây nên, nhất là vào giai đoạn chuyển mùa như hiện nay. 

Theo dự báo của ngành chức năng, năm nay do thời tiết nắng nóng kéo dài và diễn ra gay gắt nên khi có mưa sẽ thường kèm theo sấm sét và gió lốc. Ðã có không ít vụ cháy rừng do sét đánh gây nên, mới nhất chính là vụ cháy rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ vào ngày 27/4, vụ cháy đã thiêu rụi hơn 13 ha rừng. 

Dự đoán trước tình hình đang vào giai đoạn quyết liệt trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Các đơn vị quản lý, chủ rừng trên địa bàn đang tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo rừng được an toàn cho đến hết mùa khô năm nay. Ngoài việc tăng cường máy bơm, các đơn vị cũng tăng cường hợp đồng thời vụ để đảm bảo luân phiên trực 24/24 giờ, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. 

“Ðây là cao điểm có thể xảy ra cháy rừng bất kỳ lúc nào. Vì thế, ngoài việc tăng cường thêm lực lượng cho các liên tiểu khu, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ, công ty trang bị thêm 10 máy bơm phao với hơn 40.000 m ống cho các liên tiểu khu có nguy cơ cháy cao. Ðồng thời công ty cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong việc phòng cháy, chữa cháy rừng. Qua đó, để người dân hiểu mà hạn chế đốt đồng cải tạo đất trong thời điểm giao mùa, nhằm đảm bảo cho rừng được an toàn đến hết mùa khô năm nay”, ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ thông tin./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục