THỜI SỰ

Thông tin tiến độ thực hiện các gói thầu tuyến metro của Tp. Hồ Chí Minh

Facebook Share

BNEWS.VNTheo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, hiện các gói thầu tuyến metro trên địa bàn thành phố đang được khẩn trương triển khai thực hiện.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Ngày 29/9, tại buổi họp thông tin về tiến độ thực hiện các tuyến đường sắt đô thị (tuyến metro) trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, ông Hoàng Như Cương, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết, hiện nhiều gói thầu thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (dài 19,7km, tồng mức đầu tư 2,491 tỷ USD do JICA Nhật Bản tài trợ) đang được khẩn trương triển khai.

Cụ thể, gói thầu 1b hiện đang thi công hai nhà ga ngầm, đạt 36% khối lượng; gói thầu số 2 thi công phần trên cao đạt 60% khối lượng. Ngày 30/9 sẽ hợp long cầu Sài Gòn; gói thầu số 3 đã thực hiện được 11% khối lượng thiết kế kỹ thuật, thiết kế chế tạo, mua sắm cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe.

Về tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (giai đoạn 1), ông Hoàng Như Cương cho biết, dự án đang được điều chỉnh thiết kế nền tảng và tổng mức đầu tư. Dự kiến trong tháng 6/2017 sẽ hoàn tất bàn giao mặt bằng.

Dự án có 8 gói thầu, trong đó đã triển khai được gói thầu tòa nhà văn phòng. Trong khi đó, tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc mới – cầu Sài Gòn) đã được Thủ tướng chính phủ chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư, đang hoàn chỉnh hồ sơ, dự kiến cuối năm 2016 trình xin chủ trương của Chính phủ và Quốc hội.

Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có 5 cầu gồm cầu Sài Gòn, Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh, Điện Biên Phủ, Rạch Chiếc và Xa lộ Hà Nội (đoạn Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố). Trong đó cầu Sài Gòn có 2 nhịp biên (dài 82,5m) và 1 nhịp giữa (dài 102m), được thiết kế đảm bảo đồng nhất độ tĩnh không thông thuyền với cầu Sài Gòn 1, cầu Sài Gòn 2 (chạy sát song song).

Trong quá trình thi công, dự án đã khiến nhiều trường hợp nhà dân bị nứt, sụt lún, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã bồi thường hỗ trợ cho 22 hộ dân, hiện vẫn còn 4 hộ chưa thống nhất được phương án hỗ trợ.

Trước thông tin sự vụ tai nạn chết người trong quá trình thi công dự án tuyến metro số 1, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết, đây là sự cố đáng tiếc liên quan đến trách nhiệm của nhà thầu phụ thi công phân đoạn trên cao, là bài học để tất cả cán bộ, công nhân viên của Ban quản lý quán triệt tuyết đối về đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng, không để tái diễn các vụ tai nạn.

Về tiến độ dự án, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, một số công đoạn của dự án bị trễ, riêng phần thi công trên cao phấn đấu muộn nhất là hoàn thành trong năm 2019; để đến năm 2020 hoàn thành dự án, đưa vào hoạt động./.


Trần Xuân Tình/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.