Thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản tại Tây Ninh

11:24' - 25/07/2017
BNEWS Tây Ninh đã buộc Công ty Xuân Lan phải chấm dứt ngay mọi hoạt động khai thác khoáng sản theo giấy phép đã cấp do ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sinh hoạt của các hộ dân.
Tây Ninh thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản. Ảnh minh họa: Văn Tý-TTXVN

Trước vụ việc hàng chục hộ dân sống tại ấp Tịnh Phong, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh phản đối Công ty TNHH Thương mại xây dựng Xuân Lan (Công ty Xuân Lan) triển khai dự án khai thác khoáng sản đất san lấp vì cho rằng: ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, mạch nước ngầm cũng như đời sống, sản xuất, sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực.

Đặc biệt, về lâu dài khu vực này sẽ bị sạt lở và trở thành ao hồ, gây ra những hệ lụy đến sản xuất nông nghiệp, UBND tỉnh Tây Ninh đã quyết định thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản; đồng thời thông báo công khai đến từng hộ dân khiếu kiện để trực tiếp giám sát việc thi hành.

Theo đó, tỉnh buộc Công ty Xuân Lan phải chấm dứt ngay mọi hoạt động khai thác khoáng sản theo giấy phép đã cấp và di chuyển toàn bộ dụng cụ, tài sản có liên quan đến hoạt động khai thác ra khỏi khu vực mỏ khoáng sản.

Giao UBND huyện Trảng Bàng và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh kiểm tra, giám sát không để bất kỳ tổ chức, cá nhân nào vào khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực trên; hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Xuân Lan tận dụng mặt bằng chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh khác.

Thực tế cho thấy, sau 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, nhưng Công ty Xuân Lan chưa thực hiện theo đúng những quy định như: chưa ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường; chưa làm thủ tục thuê đất và nộp tiền thuê đất; chưa nộp thiết kế tổng quan của mỏ khoáng sản và chưa cắm mốc giới phạm vi được phép khai thác.

Cùng với đó, Công ty cũng chưa đánh giá đầy đủ tác động đến môi trường sản xuất và môi trường xã hội, chưa thực hiện chặt chẽ việc tham vấn của cộng đồng dân cư khiến người dân không đồng thuận, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương…

Khu vực mỏ khai thác khoáng sản của Công ty Xuân Lan có tổng diện tích 4,73 ha thuộc địa phận ấp Tịnh Phong, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng; trong đó khu I có diện tích 1,86 ha và khu II là 2,87 ha được UBND tỉnh cấp giấy phép ngày 20/4/2016.

Theo báo cáo của UBND xã An Tịnh, hiện trạng đất trước khi quy hoạch khai thác khoáng sản là đất trồng lúa và năm 2008, bà Nguyễn Thị Lan (Giám đốc Công ty Xuân Lan) sang nhượng lại của người dân trong khu vực./.

>>> Quy hoạch 108 vùng khoáng sản tại Khánh Hòa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục