Thủ tướng Thongloun Sisoulith đánh giá cao hoạt động của hai ủy ban hợp tác

20:11' - 16/12/2017
BNEWS Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của hai Thủ tướng hai nước, hoạt động của hai Ủy ban Hợp tác Lào – Việt ngày càng phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy hợp tác hai nước.
Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh: THX/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào, chiều tối 16/12 tại thủ đô Viêng Chăn, đoàn đại biểu Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam do đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt Nam – Lào, dẫn đầu đã được Thủ tướng Lào Thongloun Sisoultith  tiếp thân mật. 
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chân thành cảm ơn Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã dành thời gian tiếp đoàn; báo cáo với Thủ tướng mục đích của chuyến đi và kết quả cuộc hội đàm giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, cũng như kết quả làm việc của đoàn với các tỉnh Phongsaly  và Udomsay trước đó. 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào trong thời gian qua tiếp tục được củng cố và phát triển ngày càng sâu rộng, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực; đạt được một số thành tích rất đáng ghi nhận. Đặc biệt, hai bên đã phối hợp rất tốt để tổ chức thành công các chuỗi sự kiện nhân kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam – Lào. 
Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của hai Thủ tướng hai nước, hoạt động của hai Ủy ban Hợp tác Lào – Việt ngày càng phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy hợp tác hai nước. Hai bên đã thực hiện và triển khai khá tốt những thỏa thuận hai nước đạt được tại Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào. Tuy nhiên, vẫn còn những mặt hạn chế cần rút kinh nghiệm và thảo luận nhằm tìm ra những giải pháp để việc triển khai ngày càng có thực chất và hiệu quả hơn. 
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, trong bối cảnh xu hướng đầu tư trực tiếp ra nước ngoài chững lại, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn xác định Lào là điểm đến hấp dẫn và sẽ tiếp tục tăng vốn đầu tư vào Lào trong thời gian tới. 
Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chân thành cảm ơn cá nhân Thủ tướng Thongloun Sisoulith và các đồng chí lãnh đạo Lào trong những năm qua đã quan tâm và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư kinh doanh tại Lào. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Thủ tướng và các cấp lãnh đạo Lào sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình kinh doanh tại đất nước Triệu Voi. 
Thủ tướng Thongloun Sisoulith vui mừng chào đón đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam thăm Lào; đánh giá cao việc đoàn đã trực tiếp đi thăm và làm việc với các tỉnh vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn của Lào, khẳng định điều này sẽ giúp đoàn có được đánh giá tốt hơn về tình hình kinh tế - xã hội của Lào. 
Thủ tướng Thongloun Sisoulith chúc mừng Việt Nam đạt được những thành tựu kinh tế trong năm 2017, đồng thời khẳng định, Chính phủ và nhân dân Lào hết sức vui mừng và coi sự thành công của Việt Nam cũng như thành công của Lào, bởi trên cơ sở quan hệ đặc biệt luôn đồng hành với nhau trong mọi hoàn cảnh giữa hai nước Lào – Việt Nam anh em, sự thành công và phát triển của Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của Lào. 
Thủ tướng Lào khẳng định vai trò của hai Ủy ban Hợp tác Lào – Việt là rất quan trọng; đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác giữa hai ủy ban trong việc triển khai các thỏa thuận tại Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban Liên chính phủ hai nước, nhấn mạnh, nhờ sự hợp tác này, các thỏa thuận mà hai bên đã thống nhất được triển khai tốt và hiệu quả. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Thongloun Sisoulith, hai ủy ban cần phải nỗ lực hơn nữa bởi trong bối cảnh quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng phát triển vững chắc, quan hệ kinh tế và thương mại vẫn phát triển tương đối chậm, chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của lãnh đạo hai nước. 
Trước đó, trong hai ngày 15-16/12, đoàn đại biểu Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam do đồng chí Nguyễn Chí Dũng làm trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với chính quyền tỉnh Phongsaly và tỉnh Udomsay, Bắc Lào. 
Chiều 16/12, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn cũng đã có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào do Bộ trưởng Souphan Keomisay (Xu-phăn Kẹo-mi-xay) làm trưởng đoàn, thảo luận và đánh giá về kết quả hợp tác giữa hai bộ cũng như giữa hai Ủy ban Hợp tác hai nước trong năm qua, đồng thời đề ra phương hướng và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. 
Tại cuộc hội đàm, hai đoàn cũng đã thảo luận về công tác chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác song phương tổ chức tại Việt Nam vào đầu năm 2017. 
Tối cùng ngày, đoàn đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại nước CHDCND Lào./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục