Thủy điện, hồ chứa nước vận hành tốt việc điều tiết chống lũ

20:04' - 07/11/2017
BNEWS Hiện tại Hồ chứa nước Nước Trong mới chỉ tích được mực nước ở cao trình 121/129m.

Ngày 7/11, Đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế quy trình vận hành điều tiết chống lũ tại Hồ chứa nước Nước Trong (huyện Sơn Hà) và Hồ thủy điện Đắkđrinh (huyện Sơn Tây).
Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc, Ban Quản lý và Đầu tư xây dựng Thủy lợi 6, đơn vị quản lý Hồ chứa nước Nước Trong cho biết, hiện đơn vị đang thực hiện đúng 2 quy trình là điều tiết liên hồ do Thủ tướng phê duyệt và điều tiết riêng cho Hồ chứa nước Nước Trong do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt.

Hiện tại Hồ chứa nước Nước Trong mới chỉ tích được mực nước ở cao trình 121/129m, nghĩa là vẫn chưa đến mực nước dâng bình thường. Trưa nay, nước về hồ trung bình đạt 203 m3/s, trong khi đó xả một đáy chỉ có 190 m3/s. Như vậy, hồ đã góp phần rất lớn vào việc điều tiết lũ.
Theo Phó giám đốc, Công ty Cổ phần Thủy điện Đắkđrinh Vương Qúy Thạch, tính đến 7h ngày 7/11, mực nước hồ đo được là 409,42 m. Mực nước hồ khi bắt đầu xả điều tiết đập tràn là 408,4 m. Lưu lượng nước về hồ là 1.256m3/s.

Lưu lượng xả là 420,5m3/s. Tổng lượng nước hồ đã cắt lũ cho hạ du là 137.696m3. Dự kiến hồ chứa sẽ tiếp tục xả tràn với lưu lượng khoảng 200 đến 300m3/s. Như vậy, thủy điện chỉ mới xả tràn chứ chưa xả lũ…
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhấn mạnh, Hồ chứa nước Nước Trong và Thủy điện Đắkđrinh vẫn chưa tích đủ mực8 nước dâng bình thường nên UBND tỉnh cho phép hai đơn vị này tiếp tục xả tràn để đảm bảo lượng nước phục vụ cho vụ Đông- Xuân và phát điện; đồng thời, hỗ trợ cùng với tỉnh trong việc chủ động điều tiết xả lũ trong thời gian tới. Đến thời điểm này, Hồ chứa nước Nước Trong và Thủy điện Đắkđrinh đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Việc vận hành điều tiết tuân thủ nghiêm ngặt theo các phương án đã được phê duyệt góp phần đáng kể vào việc đảm bảo an toàn công trình, con người và tài sản, nhất là khi mưa lũ đang diễn biến phức tạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục