Tỉ lệ người Scotland ủng hộ rời Vương quốc Anh tăng mạnh

13:49' - 15/03/2017
BNEWS Tỷ lệ người dân Scotland mong muốn độc lập khỏi Vương quốc Anh hiện đã tăng gấp đôi so với thời điểm khảo sát năm 2012.
Tỉ lệ người Scotland ủng hộ rời Vương quốc Anh tăng mạnh. Ảnh: rogerwendell

Đa số người dân xứ Scotland bác bỏ độc lập, song tỉ lệ người muốn Scotland rời khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đã tăng lên mức cao chưa từng có. Đây là kết quả cuộc thăm dò mới nhất được tiến hành vài ngày sau khi đảng Dân tộc Scotland (SNP) công bố kế hoạch khởi động tiến trình yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân mới về khả năng xứ này độc lập.

Theo kết quả đăng trên tờ "Thời báo" ra ngày 14/3, có tới 57% người dân Scotland bác bỏ độc lập. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của tổ chức Thăm dò Thái độ xã hội tại Scotland, 46% số người được hỏi ủng hộ Scotland độc lập khỏi Vương quốc Anh, cao gấp đôi so với tỷ lệ ghi nhận năm 2012.

Theo kết quả khảo sát, có tới 72% số người trong độ tuổi 16-24 ủng hộ Scotland độc lập, trong khi chỉ có 26% cử tri trên 65 tuổi ủng hộ kế hoạch này. Mặc dù vậy, tổ chức trên cho rằng đây không phải thời điểm tốt nhất để Scotland tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý, bởi lẽ cuộc trưng cầu về độc lập lúc này khó có thể đem đến thắng lợi cho Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon.

Trước đó, bà Nicola Sturgeon đã kêu gọi khởi động tiến trình yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân mới về khả năng Scotland rời khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ bác bỏ đề nghị của Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon. Bà Theresa May khẳng định việc Scotland tổ chức trưng cầu ý dân về nền độc lập vào thời điểm Vương quốc Anh tiến hành đàm phán Brexit, tức Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) là điều "không thể chấp nhận", bởi điều này sẽ làm suy yếu vị thế của Anh trong quá trình đàm phán với các nước EU khác.

Trong cuộc trưng cầu ý dân diễn ra ngày 23/6 năm ngoái, 52% người dân trên khắp Vương quốc Anh ủng hộ Brexit. Tuy nhiên, riêng tại Scotland, có đến 62% người dân xứ này lựa chọn ở lại EU.

Do đó, ngay sau cuộc trưng cầu dân ý trên với phần thắng nghiêng về phe Brexit, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon nhiều lần khẳng định Scotland không muốn rời khỏi EU và quyết tâm ở lại liên minh này. Bà tuyên bố sẽ thúc đẩy một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai (sau cuộc trưng cầu năm 2014) về độc lập cho Scotland nếu nguyện vọng của người dân xứ này không được tôn trọng trong quá trình đàm phán giữa Anh với EU về Brexit./.

>>> Thủ tướng Anh nỗ lực tạo sự đồng thuận trước khi kích hoạt Điều 50

>>> Anh trì hoãn cuộc trưng cầu Scotland tách khỏi Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục